Getting out of the building (3)

Chào buổi sáng mọi người,

Hôm nay mafia boss sẽ chia sẻ vài khó khăn trong việc áp dụng triết lý Getting out of the building. Sự thật là mafia boss học hỏi được rất nhiều qua 2 đợt đi ra sân bóng và nói chuyện với các đội bóng. Tuy nhiên có một cái bất cập là sẽ khó mà tiếp cận đến một số lượng lớn đội bóng bằng cách này được vì thời gian của mafia boss cũng có hạn. Có một sự mâu thuẫn giữa

– Tiếp cận online: nhanh, không tốn quá nhiều thời gian và công sức; tuy nhiên không tiếp xúc trực tiếp với users nên khả năng học hỏi đánh giá nhu cầu và khó khăn của họ sẽ bị hạn chế

– Tiếp cận offline: học hỏi được nhiều; tuy nhiên bù lại sư phải mất khá nhiều nguồn lực

Mình vẫn hiểu trong giai đoạn này chủ yếu là học hỏi (learning) và đánh giá (validate) cái problem/solution fit. Nghĩa là xem xem cái solutions mình đưa ra có phải là cái mà users cần hay không? Cách tiếp cận ban đầu của mình là thiên về offline vì mình sẽ học được nhiều từ users hơn. Vấn đề mình đang gặp phải là vụ phát triển user base quá chậm thì e rằng sẽ không tạo ra nhiều giá trị cho users. Cụ thể là có quá ít đội tham gia, và vị trí thi đấu của các đội khá là rời rạc. Như vậy thì dù 1 đội có nhu cầu rủ đội khác thi đấu cũng sẽ gặp ít nhiều trở ngại. Từ vấn đề trên thì mình có nghĩ ra vài giải pháp.

1. Xây dựng đội ngũ sales part-time, có thể nhân rộng mình ra để đi nói chuyện, tìm hiểu và học hỏi từ các đội bóng. Có điều việc này hơi đi trái với tinh thần lean ban đầu, bởi vì sẽ phải bỏ resources ra quá sớm trong khi vẫn chưa đến giai đoạn scale up.

2. Cân bằng lại giữa việc phân bổ nguồn lực cho tiếp cận online và offline. Nghĩa là sẽ phải tập trung hơn vào mảng online marketing.

3. Tập trung vào một vài khu vực cốt lõi mà mình có đủ resources để khai thác, vd trong nội bộ quận Tân Bình mà thôi, bắt đầu từ khu A41 Cộng Hòa và trải rộng ra các khu sân bóng mini quanh đó.

Có ai có cao kiến nào ko? Mình sẽ rửa tai lắng nghe (Nói theo film Tam Quốc Chí mới :D).

-mafia boss-

About wildful robot

Sebastian got his bachelor degree in Computing at National University of Singapore (NUS), Singapore and his MBA at Willamette University, United States. He really believes in long-life learning by committing himself into tons of extra education and certificates such as PMP, CSM, TESOL, Inbound Marketing, Scuba Diving … Data science, project management and technopreneurship are domain knowledge that kindles his interest. During his free time, he enjoys debating, reading and coding.
This entry was posted in Lean startup and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Getting out of the building (3)

  1. Pham Dang Duy nói:

    Em nghĩ mình có thể mượn lực của người khác để làm dùm mình: ví dụ: tiếp cận các chủ sân bóng trước, offer cái gì đó cho họ (cái gì thì giờ mình sẽ suy nghĩ), thì từ đó họ sẽ tự marketing cho mình…. mà họ là người tiếp xúc với nhiều đội bóng nhất nữa, lời nói lại có trọng lượng.
    Rồi từ từ mà nhân rộng ra.

Gửi phản hồi

