Open Consultant Offline cuối năm: TMĐT Việt Nam bứt phá?

hai pham
         Mở đầu là phần chia sẻ của anh Hải Phạm về quá trình hình thành và phát triển của Open Consultant  và lí do tại sao buổi offline lần này lại “hoành tráng” hơn các lần khác.

Tiếp theo là đi vào phần chính của chương trình, bắt đầu bằng phần trình bày về  “TMĐT – mong ước gì?” của anh  Tài Trần – Chuyên viên phân tích của FPT.

Tài trần - Chuyên viên phân tích của FPT         Anh Tài Trần đã phân tích tình hình TMĐT và thanh toán điện tử 2011. Nhờ sự thúc đẩy của mô hình mua theo nhóm thì TMĐT năm 2011 đã có sự phát triển mạnh mẽ hơn hẳn các năm trước đó, và nó thu hút được rất nhiều người chưa hề mua hàng trực tuyến sẵn bỏ tiền ra để mua hàng qua mạng, chính điều đó đã tạo nên thói quen mua hàng trực tuyến cho một bộ phận lớn người tiêu dùng. Để có thể rõ ràng về vấn đề này thì ta có thể xem xét qua các con số về ngành thương mại điện tử :
–  Các công ty mua theo nhóm : 750 tỷ VND
–  Các công ty thương mại điện tử không phải mua theo nhóm : 200 tỷ VND
–  Thanh toán điện tử : 1,5 nghìn tỷ VND

Đóng góp cho sự phát triển này là các nhóm các đối tượng người mua hàng:
– Geek
– Dân săn hàng
– Teen?
– Nhân viên văn phòng
– Mass

Tài trần - Chuyên viên phân tích của FPT     Tham gia vào thị trường trực tuyến gồm 3 mô hình chính đó là : Các công ty bán lẻ, Các công ty internet, và các nhà khởi nghiệp. Với mỗi mô hình thì đều có những khó khăn và thuận lợi riêng. Để có thể phát triền thì những mô hình này nên quan tâm đến các vấn đề :
– Hệ thống niềm tin (Trust system)
– Giải pháp thanh toán phải nhanh tróng và đơn giản với người dùng.
– Marketing
– Nên tìm được các đối tác chiến lược

Mô hình nào sẽ chiến thắng trong TMĐT ? Câu trả lời là ai chiến thắng không phải là mối quan tâm chính. Thị trường TMĐT mới chỉ là bước đầu, và nó còn rất nhiều khoảng không để phát triển vì vậy không nên cạnh tranh nhau, mà đối thủ lớn nhất của TMĐT chính là các nhà bán lẻ truyền thống.

Tiếp đến là phần trình bày của Anh Nguyễn Hòa Bình, CEO của PeaceSoft về 3 vấn đề :

– Sơ lược kinh tế vĩ mô năm 2011 và tầm ảnh hưởng đến TMĐT
– Vị trí của TMĐT tại Việt Nam so với một số nước trong khu vực để biết chúng ta đang ở đâu?
– Nhìn nhận của PS/CĐT về Group-on, phân tích & đề xuất giải pháp.

Anh Nguyễn Hòa Bình, CEO của PeaceSoft        Nhận xét chung về tình hình kinh tế hiện nay : “Tình hình kinh tế năm 2011 rất tồi tệ  và dự kiến  tình hình kinh tế năm 2012 có thể sẽ còn tồi tệ hơn…. Một loạt các tin xấu đến với thế giới và đến với Việt Nam, tất cả các nghành tài chính ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, bán lẻ … đều gặp khó khăn ”  . Năm 2011 là năm khó khăn nhất kể từ khi nền kinh tế mở cửa đến nay (hơn 20 năm) và lần đầu tiên có đến 48.000 doanh nghiệp bị phá sản trong năm, kinh tế lạm phát, …. Dự đoán năm 2012 sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Về ngành bán lẻ Việt Nam:

“Cách đây 3 năm chúng ta còn tự hào vì Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của nền bán lẻ trên thế giới … ”

Hiện nay thì Việt Nam rớt 9 bậc xuống thứ hạng 23 trong tổng số 30 nền kinh tế mới nổi được khảo sát. Theo anh Bình thì lí do là do hạ tầng bán lẻ của chúng ta quá kém, và đó chính là hệ quả của nên kinh tế bao cấp trước đây. Các của hàng bán lẻ mọc lên khắp nơi không có tổ chức hệ thống,  dẫn đến việc bất tiện cho khách hàng về việc chỗ để xe, đi lại ….

“Hạ tầng bán lẻ Việt Nam ngay từ khâu khách hàng bước vào cửa đã không chào đón khách hàng ….”

Nhưng chính các khó khăn đó lại là cơ hội cho TMĐT và ngược lại TMĐT chính là một biện pháp cứu cánh cho các doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn này. TMĐT giúp chuyển đổi những người tìm việc thành những người tạo việc. Theo ebay thì có hơn 2 triệu người kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân và gia đình thông qua việc buôn bán nhỏ lẻ trên ebay. Một số nước lớn  như Mĩ, Trung Quốc đều coi TMDT là một trong những công cụ giúp họ vượt qua khủng hoảng, tạo thêm việc làm, an sinh xã hội….

“Lượng người sử dụng internet Việt Nam kém Trung Quốc 15 lần , nhưng TMĐT lại kém đến 400 lần ….”

“Doanh nghiệp Việt Nam đã nhận ra tầm quan trọng của TMĐT nhưng mà kĩ năng còn kém ….”

Anh Nguyễn Hòa Bình, CEO của PeaceSoft

Về mô hình Group-on theo anh Bình “nó tốt bao nhiêu thì cũng xấu bấy nhiêu….”. Trong bài phát biểu của mình thì anh Bình chỉ nói đến vấn đề xấu để các doanh nghiệp Group-on từ đó đưa ra các giải pháp để Group-on ngày càng tốt hơn.

“Rất nhiều khách hàng nói họ bị : treo đầu dê bán thịt chó, không kiểm soát được, phân biệt đối xử, hàng giả hàng nhái, kim thiền thoát xác, tăng giá gấp đôi trước khi giảm, tẩu vi thượng sách… ”

Chính vì như vậy mà rất nhiều người dùng thôi không sử dụng nữa, đây là một điều rất đáng tiếc. Còn về phía nhà doanh nghiệp thì :

Tôi phải chịu lỗ cao, khách hàng không quay lại, thanh toán chậm, chất lượng phục vụ thấp vì do tôi phải chịu lỗ cao quá nên phải đẩy lại cho khách hàng, khó kiểm soát, không chủ động xây dựng thương hiệu.

Vậy giải pháp là gì?

“Các website mua hàng theo nhóm cần phải có một nhóm giải pháp tập chung vào vấn đề thương hiệu, làm sao nâng cao được thương hiệu của merchant, làm sao để các deal làm ra có chất lượng, các việc mua bán thực sự bền vững, không vì giá cả quá cao quá sâu, quá nhiều phiếu để mà giảm chất lượng , giảm sự bền vững của mô hình rất là hay này …. ”

“Đối với các nhà cung cấp phải làm sao chủ động được với deal bị add theo đúng nhu cầu và năng lực của mình , phục vụ được đến đâu thì làm đến đó…” … “nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm về thương hiệu và chất lượng của mình …” … “hiện nay các website mua hàng theo nhóm đang bị xã hội lên án nhưng thật ra chính nhà cung cấp họ không nắm được vấn đề và  gây ra vấn đề về chất lượng… ”

“Người tiêu dùng thì sao phải  có sự đa dạng về lựa chọn và phải có quyền phán xét về chất lượng, quyền được bảo vệ…”

Theo anh Bình thì nếu làm được các yếu tố trên thì sẽ làm cho mô hình groupon ngày càng bền vững hơn, và những mặt xấu bị giảm bớt.

Cuối cùng là phần trình bày của anh Anh Bùi Đức Minh, Giám Đốc phát triển TMĐT của Thế Giới Di Động về vấn đề “TMĐT 2012: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Anh Bùi Đức Minh, Giám Đốc phát triển TMĐT của Thế Giới Di Động

Anh Minh đặt ra câu hỏi cho khán giả : “Anh hùng tạo thời thế hay thời thế tạo anh hùng? ….” . Anh Long đã dựa vào cuốn sách “những kẻ xuất chúng ” của Malcolm Gladwell để đưa ra nhận định của mình là thời thế tạo ra những cơ hội và anh hùng chính là người nắm bắt chúng.

Phân tích về thiên thời Theo anh Minh thì:

“Từ năm 2009-2011 sức mạnh về tiếp thị tức là giới thiệu và quảng bá hình ảnh thương hiệu dịch vụ đến một số lớn khách hàng được xác lập trong 2  năm này…”

“Rất nhiều webste trong vòng 6 tháng – 1 năm trở thành số 1 Việt Nam …”

Và sau  xu hướng tiếp thị thì trong 3 năm tới thì xu hướng kế tiếp là bán hàng, bán lẻ, và các công cụ internet sẽ giúp cho bán hàng và bán lẻ gia tăng rất nhiều…  giai đoạn bán hàng sẽ tác động tới các giá trị về TMDT lúc đó các website hay công ty về công nghệ sẽ có khả năng đem lại giá trị nhiều hơn. Nếu các công ty phát triển TMDT trước thời điểm này sẽ rất gặp nhiều khó khăn .

Có rất nhiều mô hình kinh doanh online :
– Quảng cáo trực tuyến
– Game online
– Mạng xã hội
– Kinh doanh trên mobile
– E-Commerce

Nhờ có cơn sốt groupon đã kích thích việc mua hàng online, thanh toán trực tuyến, hiện nay đã có khoảng  1 triệu khách hàng thường xuyên mua sắm online. Kinh tế đi xuống khiến các nguồn đầu tư chính thống : bất động sản, chứng khoán…. Bị đóng băng.  Khiến các nhà đầu tư phải tìm các nguồn đầu tư khác, và e-commerce chính là một nguồn đầu tư sang.

Phân tích về thiên thời Theo anh Minh thì:

Mảng B2C của thị trường offline khoảng  80 tỷ USD nên thị trường online lên tối đa 10%, có thể ước định khoảng 2 tỷ USD.  Nguồn tiền vào nhiều sẽ khiến cho ngành đó có giá trị hơn.

Phần lớn hệ thống online hiện giờ đều có một hệ thống offline chính điều đó khiến cho khách hàng tin tưởng hơn.

-White beard pirates-

This entry was posted in Entrepreneurship, Internet startup, Revenue model and tagged , , . Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Open Consultant Offline cuối năm: TMĐT Việt Nam bứt phá?

  1. mafia boss nói:

    Good job!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s