10 công ty startup bootstrapped (tự thân vận động) thành công

Startup # 1: Goldstar

Goldstar là một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến lớn nhất toàn cầu chuyên cung cấp vé cho các sự kiện với giá rẻ hơn gấp đôi với giá thông thường.

Họ đã làm điều đó như thế nào?

Rich Webster, Jim McCarthy, và Robert Graff đã nhận thấy được những khó khăn trong kinh doanh vé biểu diễn thời bấy giờ và họ bắt đầu khởi nghiệp chỉ với 1000 USD (trong đó, 800 USD chi trả cho Nhà nước). Tuy các địa điểm phát vé miễn phí, họ vẫn không tìm được cách lắp đầy chỗ trống cho các buổi biểu diễn. Bộ ba đã nhanh chóng phát hiện ra tình thế nan giải và thất bại này của cả những địa điểm tổ chức lẫn người có nhu cầu mua vé, và họ đã quyết định hành động. Robert Graff cho rằng: “Không một địa điểm tố chức nào muốn bảo rằng các buổi biểu diễn của họ là không chất lượng, và cũng như vậy, không một khán giả nào muốn xem một buổi diễn không bán được vé”.

Trong tháng 10 năm 2001, Webster, McCarthy và Graff đã quyết định thành lập Goldstar. Họ đã có thể phát triển kinh doanh của mình ngay bằng việc tập trung vào các chương trình biểu diễn tên tuổi không bán vé.

Thất vọng tràn trề vì nguồn vốn đầu tư từ dự án VC được dùng hết sức lãng phí và không hiệu quả, bộ ba sau đó lại nhen nhóm một ý định khởi nghiệp khác. Họ quyết định không tìm kiếm nguồn tài trợ vốn từ bên ngoài nào nữa. Graff nói: “Chúng tôi đặt mục tiêu là không lấy tài trợ từ bên ngoài vì chúng tôi muốn giữ chính kiến riêng của mình”.

Hiện nay, Goldstar đã và đang đặt mối quan hệ hợp tác với hơn 4,000 địa điểm tổ chức sự kiện nhằm kết nối chúng với một lượng khán thính giả khổng lồ và không ngừng tăng cao. Về phía những địa điểm tổ chức, giá vé dành cho Goldstar luôn ở mức rất thấp. Goldstar hiện cũng có hơn 1,5 tỷ khách hàng và có thể cung cấp đến hơn 900 vé cho các sự kiện ngay cùng một thời điểm.

Startup #2: Carbonmade

Carbonmade giúp hơn 100.000 người tạo ra các hồ sơ cá nhân trực tuyến mà không cần yêu cầu bất cứ kỹ năng gì về HTML.

Họ đã làm điều đó như thế nào?
Bắt đầu là công cụ dành cho một trong những nhà sáng lập để cập nhật danh mục đầu tư của mình, những nhà đồng sáng lập Spencer Fry, Dave Gorum, và Jason Nelson đã phát động nguồn vốn tự có, kế hoạch $12 một tháng trong năm 2007, cùng với kế hoạch miễn phí đã được thiết lập của họ.

Nhìn lại những kinh nghiệm làm việc trước đây của mình ở các công ty startup, các nhà sáng lập quyết định tự thân vận động doanh nghiệp của họ thay vì tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài. Bằng cách tạo ra doanh thu ổn định từ các dự án tư vấn và bán hàng, các nhà sáng lập đã có thể dành thời gian để từng bước phát triển doanh nghiệp của họ.

Thay vì tốn rất nhiều vào việc quảng cáo, trang web được thông báo khi các người viết blog chia sẻ nó với cộng đồng của họ. Họ tiếp tục đạt được sức kéo đó cho đến năm 2010, khi họ có thể hoàn toàn tập trung vào phát triển trang web.

Hiện nay, Carbonmade là một câu chuyện về sự thành công của “bootstrapping”, phát triển từ một công cụ xây dựng một hồ sơ cá nhân, đang được 200.000 người sử dụng để giới thiệu tài năng nghệ thuật của mình.

Startup #3: Litmus

Litmus là một công cụ tiếp thị email cho phép 30.000 khách hàng thử mẫu thiết kế của họ trên tất cả các khách hàng email và di động lớn.

Họ đã làm điều đó như thế nào?
Các nhà sáng lập Pau Farnell, Matthew Brindley và David Smalley bắt đầu với Litmus năm 2005 với một máy tính cá nhân cũ và $800 đôla. Trong khi vẫn ở trường đại học làm thiết kế web tự do, họ nhận ra rằng có nhu cầu cho một công cụ kiểm tra giữa các trình duyệt nhanh và ít tốn kém hơn.

Để trả lời cho nhu cầu của họ và kiểm tra nếu họ có thể xây dựng một dịch vụ tốt hơn, họ xây dựng một trang web và đưa vào hoạt động vào một ngày cuối tuần. Farnell chia sẻ phiên bản đầu tiên với một nhóm các nhà thiết kế trong một danh sách email mà anh đã là thành viên trong nhiều năm.

Được phát triển từ bước khởi đầu, phiên bản đầu tiên của họ cho phép người sử dụng nhìn thấy trang web chỉ trên một vài trình duyệt web khác nhau. Trong vòng một vài tháng, họ đã nhận được phản hồi tích cực và khoảng 100 khách hàng đăng k‎ý trả tiền.

Đi kèm với phiên bản đầu tiên là phần “sắp có” liệt kê các tính năng bổ sung mà họ lên kế hoạch thêm vào. Thay vào đó, cuối cùng họ quyết định lắng nghe nhu cầu của khách hàng và thêm vào các tính năng hoàn toàn khác.

“Đây là những điều mà chúng tôi cho rằng chúng rất hay và khách hàng sẽ thích sử dụng, và trong một chừng mực nào đó, mọi người nghĩ chúng là những ‎ý tưởng độc đáo, nhưng họ sẽ nói, ồ, chúng hay, nhưng chúng ta thật sự cần điều khác mà chúng ta có thể đã cân nhắc nhưng bị loại trừ vì không đủ tầm quan trọng,” Farnell cho biết.

Hiện nay, Litmus đã có hơn 30.000 khách hàng, hơn 1 triệu doanh thu và tăng trưởng 10% mỗi tháng. Họ không có kế hoạch bán công ty hay nhận nguồn đầu tư bên ngoài. Farnell nói “Tại sao chúng tôi muốn từ bỏ sự linh hoạt và tự do mà chúng tôi đang có?”

Startup #4: Github

Mã nguồn lưu trữ cho các công ty và các dự án nguồn mở, Github được sử dụng bởi gần 1 triệu người để lưu trữ hơn 2 triệu kho mã.

Họ đã làm điều đó như thế nào?
Được thành lập vào năm 2008, GitHub cung cấp mã nguồn công cộng và tư nhân lưu trữ cho các công ty và dự án nguồn mở sử dụng git và phiên bản phụ

Chris Wanstrath, PJ Hyett, và Tom Preston-Werner bắt đầu GetHub như một giải pháp cho vấn đề riêng của họ: họ thích git nhưng không có cách nào để chia sẻ mã và những thứ khác. Bắt đầu như một dự án cuối tuần, cả 3 sử dụng tiền của mình để trang trải chi phí cho tên miền, nơi lưu trữ, và bắt đầu chia sẻ ‎ tưởng của họ miễn phí với bạn bè.

Khi họ quyết định biến Github thành một doanh nghiệp toàn thời gian, họ cùng nhau huy động vốn cần thiết để thiết lập một thực thể hợp pháp thay vì tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài.

Thách thức thực sự họ gặp phải là việc hỗ trợ tài chính khi doanh nghiệp đã phát triển. Để tránh con đường truyền thống của kinh phí đầu tư mạo hiểm, Tom làm việc tại GitHub và cả một công việc toàn thời gian khác, trong khi Chris và PJ ở bên cạnh tư vấn. Họ tự trả lương cho mình và thiết lập mục tiêu tài chính cho việc kinh doanh hàng tháng. Với sự nỗ lực và kiên trì, lương của họ cùng với lợi nhuận đã bắt đầu tăng lên.

Hiện nay, GitHub có hơn 100.000 người sử dụng, hàng nghìn khách hàng đăng ký trả tiền, và gần 1 triệu kho dữ liệu – mỗi ngày tăng lên hàng nghìn. Tháng 1/2009 họ giành được giải Crunchie cho công ty Startup bootstrapped thành công nhất.

Startup #5: FastSpring

FastSpring là một giải pháp kinh doanh, thương mại điện tử tất cả-trong-một bán các sản phẩm kỹ thuật số trực tuyến với hơn $45 triệu doanh thu.

Họ đã làm điều đó như thế nào?
Khởi đầu với 4 nhà sáng lập startup thành công làm việc trong cùng một công ty, FastSpring được lập ra để giải quyết các vấn đề công nghệ hiện tại. Nhận ra tầm quan trọng dịch vụ khách hàng, công nghệ mới và giá cả đối với các doanh nghiệp bán các sản phẩm kỹ thuật số, các nhà sáng lập bắt đầu làm việc với nhau từ xa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đồng ‎ý rằng việc tự thân vận động của công ty là “thông thường,” họ bắt đầu với $30,000 đóng góp từ tiền túi. Vấn đề lớn nhất 4 nhà sáng lập gặp phải là tìm một cái tên thích hợp cho công ty của họ.

Để bắt kịp các đối thủ của họ, nhà đồng sáng lập Dan Engle nói rằng họ, “đánh gía thấp số lượng và chất lượng của tính năng mà chúng tôi cần xây dựng để ngang hàng với các công ty khác trong lĩnh vực này.” Tuy nhiên, một điều họ không làm từ đầu là nói chuyện với khách hàng để tìm ra các tính năng thiết yếu cần thiết để đưa vào hoạt động.

Không lấy tiền lương và tự làm tất cả các công việc, 3 trong số 4 nhà sáng lập sống dựa vào công việc kinh doanh trước đây mà họ đang điều hành trong khi người còn lại có thể vừa làm việc cho doanh nghiệp và sống dựa vào tiền tiết kiệm của mình. Họ dần dần tăng được tiền lương cho mình khi có nhiều khách hàng và hiện giờ có thể tự kiếm được một khoản thu nhập khá.

Hiện nay, Fastspring khó có thể được gọi là một startup; nó xử l‎ý các trang thanh toán cho hơn 8500 khách hàng, thu được hơn $45 triệu doanh thu, và được đăng trên tạp chí Inc. với vị trí 41 trong danh sách các công ty phát triển nhanh nhất.

Startup #6: SparkFun

SparkFun là một cửa hàng trực tuyến cho các linh kiện điện tử với doanh thu hơn $10 triệu trong năm 2010.

Họ đã làm điều đó như thế nào?
Sau khi làm hỏng một số linh kiện điện tử và tìm kiếm đồ thay thế chúng trên Internet, nhà sáng lập Nathan Seidle tìm thấy một cơ hội kinh doanh cho cửa hàng hàng linh kiện điện tử trực tuyến.

Khởi đầu việc kinh doanh với khoảng $2500 trong khoản nợ thẻ tín dụng, đầu tiên Seidle mua một loạt các sản phẩm ngẫu nhiên, không chắc chắn sẽ bán lại được. Các đơn đặt hàng bắt đầu nhỏ giọt, khoảng 1-2/ ngày, và tất cả các khoản lời bán hàng được dùng để mua nhiều sản phẩm khác và bán lại trên mạng.

Về việc tái đầu tư trong công ty của mình, Seidle nói, “Bạn sử dụng tất cả tiền mình kiếm được để mua thêm hàng dự trữ…. Tôi nghĩ phải mất hơn 3 năm trước khi tôi có thể mua một chiếc áo khoác mùa đông mới.”

Seidle nhanh chóng nhận ra rằng một startup tự thân vận động rất cần tiền mặt và tiết kiệm chi tiêu của mình trong khi tiếp tục mở rộng nguồn sản phẩm.

Hiện nay, SparkFun đã mở rộng và tự hào có hơn $10 triệu doanh thu. Từ khởi đầu khiêm tốn năm 2003 tại phòng khách của Seidle, SparkFun đã phát triển thành một nhà cung cấp được yêu thích cho cộng đồng “Maker” ngày càng phổ biến.

Startup #7: Grasshopper
Grasshopper là một hệ thống điện thoại ảo cho các nhà khởi nghiệp, cho phép hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ tạo một hình ảnh chuyên nghiệp hơn.

Họ đã làm điều đó như thế nào?

Grasshopper được khởi đầu bởi 2 người bạn cùng lớp đại học, David Hauser và Siamak Taghaddos. Họ muốn giải quyết vấn đề làm cách nào tạo một hình ảnh chuyên nghiệp khi chỉ mới bắt đầu một doanh nghiệp.

Cho phép các nhà khởi nghiệp khả năng cung cấp số điện thoại của máy phụ, thậm chí trong khi làm việc từ xa, giúp họ có vẻ như đang làm việc trong một công ty lớn hơn. “Đó là khả năng cho phép một đội ngũ các nhà khởi nghiệp từ 1 đến 5 người trông có vẻ như là một công ty lớn,” Taghaddos nói.

Mặc dù họ bắt đầu thành lập công ty chỉ với 250 nghìn đô la, họ đã dùng một kỹ thuật trong tài chính là “sử dụng vốn lưu động âm (negative cash coverting cycle financing).” Điều này có nghĩa là họ sẽ không chi ra một khỏan nào cho đến khi được khách hàng chi trả trước. Trên thực tế điều này có thể khá khó để thực hiện, song họ cũng ít nhất cho thấy rằng họ đã rất kỹ trong việc thuê người và chi tiêu.

Trước khi bạn bắt đầu bắt tay vào xây dựng một công trình, bạn cần phải có những công cụ thích hợp. Không có quỹ vốn, các nhà sáng lập quyết định thu hút nguồn lực họ có để đạt được mục tiêu của Grasshopper.

Có được lợi nhuận trong vòng 2 tháng, năm đầu tiên Grasshopper thu được 423 nghìn đô la doanh thu, năm 2007 là 8,8 triệu đô la. Hiện nay, Grasshopper có hơn 100.000 khách hàng trả từ $9.95 đến $199 1 tháng

Startup #8: Clicky
Clicky là nhà phân tích web trực tiếp với hơn 350.000 trang web

Họ đã làm điều đó như thế nào?
Bắt đầu vào tháng 10/2006, 2 nhà sáng lập Sean Hammons và Noah Merritt muốn cung cấp một giải phép đơn giản và hợp l‎ý cho phân tích trực tiếp. Vì sao là “bootstrap”? Hammons cho biết, “Sở hữu 100% công ty của bạn và không phụ thuộc vào các cổ đông là một điều rất thỏa mãn.

Ban đầu được xây dựng như công cụ nội bộ cho một công ty trước đây, Hammons và ông chủ Merritt nhận ra tiềm năng của nó ngay lập tức. Được tài trợ bởi tiền tiết kiệm của Merritt, Hammons viết mã cho dự án để phát hành trong khoảng thời gian 4 tháng.

Không có bất kỳ mối liên hệ nào lúc đó, họ tiếp thị bằng cách liên hệ với hàng trăm blogger và đăng trên các forum. Với ngân sách tiếp thị là 0 đô la, ban đầu họ gặp rắc rối khi tìm người thử dịch vụ của mình. Cuối cùng, một cú đột phá lớn khi họ có một bài viết blog đăng trên một “trang web khá nổi tiếng.”

Sau một vài tháng, họ kiếm được tiền và đối phó với vấn đề mở rộng quy mô. Không có bất cứ hoạt động tiếp thị nào, họ đưa chương trình liên kết thành một nhân tố lớn cho sự phát triển. Khởi đầu, chương trình liên kết cho phép tất cả người sử dụng có được 20% tiền khi giới thiệu một khách hàng mới.

Hiện nay, Clicky có khoảng 150.000 khách hàng trong đó có 15.000 người trả từ $4.99 đến $24.99 hàng tháng, không bao gồm dịch vụ “white label”

Startup #9: WooThemes

WooThemes là cửa hàng cho những mẫu thiết kế và chủ đề thương mại cho WordPress.

Họ đã làm điều đó như thế nào?

Làm việc như một nhóm ảo, Adii Pienaar, Mark Forrester và Magnus Jepson đã thành lập WooThemes vào tháng 1/2009. Doanh số bán hàng thu được ngay lập tức, giúp họ dừng việc làm tự do và tập trung hoàn toàn vào việc kinh doanh.

Tin tưởng vào sự tăng trưởng hữu cơ, WooThemes đã phát triển với một tốc độ ổ định 10 – 15% hàng tháng. Tận dụng thời gian ban đầu bằng cách làm việc tự do, họ có thể tránh sử dụng quỹ vốn ban đầu. “Chúng tôi kiếm tiến từ ngay khi sản phẩm đầu tiên ra đời, nghĩa là chúng tôi không phải trả nợ hay đầu tư vào cơ sở hạ tầng khi mới bắt đầu,” Pienaar cho biết.

Từng sản phẩm tích cực của sự phát triển công việc kinh doanh hữu cơ là nền tảng hạnh phúc. Pienaar nói, “Với WooThemes chúng tôi đang cố gắng tìm ra sự cân bằng giữa tham vọng tài chính và hạnh phúc mà WooThemes tạo ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.”

Hiện nay, WooThemes có hơn 40,000 người sử dụng và hơn 1.8 triệu lượt tải xuống, mang lại hơn $2 triệu doanh thu. Nhà đồng sáng lập Pienaar tư vấn cho các doanh nghiệp startup mới: hãy bắt đầu và tự thân vận động hết khả năng của mình, tìm kiếm nguồn tài trợ bên ngoài là phương thức cuối cùng.

Startup #10: AppSumo

AppSumo là một trang web khuyến mãi hàng ngày cho các ứng dụng web hay nhất trên thị trường, mang lại khoản tiết kiệm lớn cho hơn 200,000 người sử dụng web.

Họ đã làm điều đó như thế nào?

Được đưa vào hoạt động từ 2010, AppSumo là một trang web khuyến mãi hàng ngày cung cấp các ứng dụng hay nhất và hàng hóa kỹ thuật số cho người sử dụng web.

Bắt đầu khi nhà đồng sáng lập Noah Kagan giúp điều hàng một công ty thanh toán cho các trò chơi trên Facebook và nhận ra rằng các đối tác đang gặp khó khăn tìm kiếm các ứng dụng điện toán đám mây mới và cải tiến trong phân phối web. Noah thấy rằng đó là một việc thích hợp không thể bỏ qua.

Với $60, Noah thuê một chuyên gia bên ngoài xây dựng phần cuối của AppSumo và Noah xây dựng phần đầu sử dụng mã nguồn mở của thành viên đăng ky’. Trong vòng một tháng, trang web được đưa vào hoạt động, lưu lương truy cập được tạo ra thông qua quảng cáo Reddit và Noah đã bán được hơn 200 của deal đầu tiên – 500% giảm giá cho tài khoản pro tại imgur.com

Sau thành công đó, Noah hợp tác với nhà đồng sáng lập David Cramer. Họ đưa ra tầm nhìn cốt lõi của công ty: giúp giải quyết phân phối cho các công ty startup và cuối cùng là tất cả các sản phẩm kỹ thuật số. David xây dựng lại toàn bộ trang web tại Django/Python và AppSumo hoạt động lại vào tháng 6/2010: một gói sản phẩm hiệu quả được đăng trên Lifehacker. Họ bán được 500 gói sản phẩm, chứng minh rằng đây là một dịch vụ cộng đồng mong muốn.

AppSumo tồn tại vì một ly’ do – làm cho khách hàng hài lòng và giúp họ thành công bằng cách cung cấp cho họ các công cụ chi phí thấp và các tài liệu học tập liên quan đến ngành nghề và môi trường kinh doanh ngày nay. Mỗi ngày, AppSumo cung cấp 1 deal bảo đảm giúp bạn chiến thắng (hoặc ít nhất trở thành một doanh nhân tốt hơn)

Hiện nay, AppSumo có gần 200,000 thuê bao, hàng nghìn khách hàng trả tiền và một số lượng các fan hâm mộ là các cá nhân, công ty startup và các doanh nghiệp.

Nguồn: Ten Highly Successful Bootstrapped Startups

This entry was posted in Bootstrapping, Entrepreneurship, Internet startup and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s