Làm thế nào để chọn ý tưởng đúng đắn cho công ty startup của bạn

Là một nhà khởi nghiệp, một trong những câu hỏi tôi thường gặp nhất là làm cách nào để có được ý tưởng khởi nghiệp hay. Tôi thường nhận được câu hỏi này từ các nhà khởi nghiệp không thiên về kỹ thuật hoặc bán kỹ thuật – những người có thể tự coi mình là kẻ đứng ngoài thung lũng Silicon.

Việc chọn ‎ý tưởng là quyết định quan trọng nhất đối với một đội ngũ các nhà khởi nghiệp. Việc thực hiện cũng rất quan trọng, nhưng nó quá vô hình để có thể gọi là một quyết định.

Đội ngũ cũng quan trọng. Nhưng trong khi các nhà đầu tư có thể chọn giữa các đội ngũ khởi nghiệp khác nhau dựa trên kinh nghiệm của họ, đội ngũ trở nên bất biến sau khi công ty được thành lập. Và một nhà khởi nghiệp đơn lẻ đang tuyển dụng mội đội ngũ không thể thực sự thay đổi chính mình, nhưng có thể kiểm soát ý tưởng mà anh ta chọn cho các thành viên tiềm năng.

Có 2 phần trong bài viết này. Thứ nhất, tôi sẽ đưa ra một vài tiêu chuẩn cho việc chọn ý tưởng startup tốt. Sau đó, tôi sẽ trình bày một vài cách mà bạn có thể thành công đưa ra các ‎ý tưởng thỏa mãn những tiêu chuẩn trên.

4 hướng dẫn cho việc chọn ‎ý tưởng đúng đắn:

1. Ý tưởng của bạn cần phải thực hiện ít nhất 1 trong 3 điều sau:

Làm một điều khó khăn trở nên dễ dàng: Ví dụ, AirBnB làm cho việc tìm kiếm căn hộ cho thuê trở nên dễ dàng. Thực tế, hầu hết tất cả các doanh nghiệp bắt nguồn từ Craiglist đều theo tiêu chuẩn này – họ làm cho việc trao đổi hàng hóa giữa con người trở nên đơn giản. Công ty startup của tôi, GiftRocket, đơn giản hóa việc mua quà cho ai đó ở bất cứ đâu trong nước. Thậm chí những công cụ xã hội như Facebook va Linkedln làm cho việc giữ liên lạc với mọi người trở nên dễ dàng, mặc dù điều đó có vẻ trừu tượng hơn một chút. Để kiểm tra sự phổ biến của điều này, tôi nghiên cứu các công ty trong nhóm YCW11 và 83% rơi vào hạng mục này.

Làm một thứ
đắt tiền trở nên rẻ: Các công ty công nghệ cao như Apple đưa hầu hết các công nghệ tiên tiến đến với người tiêu dùng với giá cả phải chăng. Nhưng trang web Deal như Groupon thực hiện điều này trực tiếp hơn. Khách hàng quan tâm về tiền, và nếu bạn đưa ra một khuyến mãi giảm giá, nó thực sự là một đề xuất có giá trị. Theo thống kê nhanh của tôi, có 14% công ty thuộc nhóm YCW11 thuộc hạng mục này.

Làm một thứ c
ó tính giải trí: Các công ty âm nhạc, game, video, và truyền thông mang lại sự giải trí. Zynga giải quyết các vấn đề cho sự cô đơn và buồn chán. 23% các công ty YCW11 thuộc hạng mục này.

Tất cả những đều trên là một cách cụ thể hơn để nói rằng ‎ ý tưởng của bạn cần phải phục vụ nhu cầu hiện có, nói chung hơn là điều mà mọi người muốn.

2. Hãy tìm cách giải quyết các khó khăn trong cuộc sống thường ngày

Quy mô thị trường không phải lúc nào cũng là một dấu hiệu tuyệt vời cho tiềm năng của sự thành công. Câu hỏi thú vị hơn là mức độ hài lòng mà bạn mang đến cho khách hàng của mình như thế nào? Nếu bạn làm cho một vài khách hàng đặc biệt hài lòng, điều đó tốt hơn rất nhiều là làm cho nhiều khách hàng hài lòng ở mức độ trung bình. Điều đó có nghĩa là thị trường cho sản phẩm của bạn có thể nhỏ, nhưng nếu bạn tạo ra được giá trị hàng nghìn đôla cho các khách hàng đó bằng cách giải quyết một vấn đề lớn cho họ, họ sẽ tìm đến bạn. Những vấn đề về tìm kiếm khách hàng và tiếp thị sẽ không còn.

3. Những ý tưởng thương mại khác xa các ‎ý tưởng xã hội

Các phần mềm xã hội (foursquare, Instagram, Twitter) đi theo một con đường khác với thương mại điện tử. Những công ty này có khối lượng người dùng có giá trị do việc đăng k‎ý tham gia của họ, và có thể quy ra tiền bằng dữ liệu thông tin của họ. Foursquare bán dữ liệu của họ cho các doanh nghiệp địa phương. Những con số then chốt của các công ty này sự tăng trưởng khách hàng, quảng cáo kiểu virus sự cam kết đặng ký của người dùng.

So sánh điều này với các ý tưởng có mô hình kinh doanh rõ ràng từ đầu. Ví dụ, Hipmunk và SeatGeek kiếm tiền bằng cách liên kết các trang web chuyến bay / khách sạn và bán vé. Những con số quan trọng cho các doanh nghiệp này là doanh thu và lợi nhuận cuối cùng.

Có những tác động lớn đối với cách mà bạn đưa người dùng đến với sản phẩm của mình dựa vào một trong những ý tưởng mà bạn có. Phần mềm xã hội thường phải dựa vào phương thức truyền miệng và quảng cáo kiểu virus. Mặt khác, các doanh nghiệp thương mại có nhiều giá trị khách hàng suốt đời cụ thể hơn và có thể mua khách hàng và lưu lượng truy cập sử dụng quảng cáo.

4. Chọn một thứ nào đó mà bạn có thể đồng cảm với người dùng

Tốt nhất, bạn xây dựng điều đó cho bản thân. Tuy nhiên, nhiều nhà khởi nghiệp có khả năng xây dựng một một cái gì đó mà họ không thường xuyên cần tới – chỉ đòi hỏi họ có thể nhận được và hành động dựa trên những phản hồi của người dùng. Ví dụ, nếu bạn đang xây dựng một phần mềm nào đó mà bạn cần cho công việc cũ của bạn, có thể bạn vẫn cần phải xây dựng nó dựa trên lợi ích của nhân viên mua sắm và nhà quản lí IT.

Làm thế nào để có được ý tưởng startup hay

1. Giữ một bản ghi chú những vấn đề tồi tệ mà bạn gặp phải hàng ngày

Cuộc sống đầy những điều bất tiện, những người thường xuyên phàn nàn có lợi thế lớn ở khoản này. Cứ mỗi lần tôi đón được taxi đến sân bay, tôi luôn nghĩ “phải có một cách nào đó tốt hơn.” Và một ‎ ý tưởng như Uber đã nảy ra, hoặc dịch vụ như chia sẻ tiền đi taxi với những người khác ở gần đó.

2. Xem xét doanh nghiệp của bạn và các bản báo cáo thẻ tín dụng các nhân

Nếu bạn đã tiêu tiền ở một nơi nào đó, có cách nào để giảm khoản tiền đó? Hoặc bạn cảm thấy rằng số tiền bạn bỏ ra không tương xứng với giá trị món đồ mà bạn mua được? Các bản báo cáo chi tiêu là một cách rất tốt để thấy được nơi mà các thị trường lớn đang chờ đợi sự gián đoạn.

3. Nếu bạn làm việc cho một công ty, hãy nghĩ về một số vấn đề lớn nhất mà bạn đang phải đối mặt

Tôi từng là một nhà tư vấn quản l‎ý, phiên bản kiểm soát tài liệu và các tập tin powerpoint là một vấn đề rất lớn. Tôi ở lại muôn làm việc viết tài liệu, và nhận ra rằng ngày hôm sau một người khác cũng làm việc trên cùng phần tài liệu đó. Những lần khác, tôi thấy rằng tôi sử dụng phiên bản cũ của phần đó, và làm việc trên các trang đã bị xóa đi ở các phiên bản sau. Phải có giải pháp cho những vấn đề này, những cái đang tồn tại không phải quá tệ. Tôi tin rằng tất cả các công ty hiên nay vẫn có rất nhiều những vấn đề như vậy, và nếu bạn từng làm việc cho họ, rất có thể bạn đã gặp phải chúng.

Lời kết

Ngay cả những nhà đầu tư kinh nghiệm nhất cũng bỏ lỡ những ‎ý tưởng rất thành công, cách duy nhất đề biết được chúng có thành công hay không là sử dụng chúng và xem điều gì sẽ xảy ra. Không thiếu những ý tưởng. Trong mỗi ngày demo của YC, gồm một buổi vừa qua, luôn luôn có 4 đến 5 công ty mà mọi người tự hỏi “tại sao tôi không nghĩ đến điều đó?”

Nhưng trước khi cống hiến cuộc sống của bạn cho một ‎ ý tưởng startup, chắn chắc rất đáng để dành vài tuần hay thậm chí vài tháng động não để bạn mường tượng cái thế giới khi không có và có ý tưởng của bạn.

Nguồn: How To Pick The Right Idea For Your Startup

 

This entry was posted in Entrepreneurship and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s