Open Consultant Offline: Thương mại điện tử – Bài học đắt giá

Cùng nghe những ý kiến từ các chuyên gia.

20110814-091202.jpg

Founder của Marofin chia sẻ về thất bại của mô hình “tương tự vatgia hiện nay”.

20110814-091604.jpg

Xuất phát từ mong muốn cung cấp thông tin giá cả từ nhiều nhà cung cấp giúp người mua tham khảo, Marofin được ra đời.

Từ tháng 6/2006 đến 12/2008, Marofin lỗ 4 tỷ VNĐ và đóng cửa.

Tại sao Marofin thất bại?

1. Dự đoán sai thị trường: B2C là bài toán con gà quả trứng. CEO công ty này kì vọng 2 năm thu được tiền nhưng việc đó không chính xác, các nhà đầu tư sốt ruột nên không “bơm” tiền tiếp khiến Marofin rơi vào khó khăn rồi thất bại.

2. Tên Marofin khó nhớ để truy nêntốn tiền marketing.

3. Marketing không đúng chỗ: đẩy mạnh marketing offline nên ít hiệu quả online.

4. Founder không biết cách và không “bán hàng” được nên đội ngũ sale không hiệu quả.

5. Chưa có một sản phẩm trở thành số 1 nhưng đã muốn làm thêm các sản phẩm khác, quá dàn trải nên bị thâm hụt ngân sách.

6. Bản thân Founder nhút nhát nên làm nhà đầu tư thất vọng.

20110814-092508.jpg

“Luôn duy trì hoài bão, không bỏ cuộc trong mọi tình huống” – Mr Phúc, Founder của Marofin chia sẻ.

Sau phần trình bày của ông Phúc, ôngBình – CEO của công ty matbao.com nói “chung chung” về thương mại điện tử của Vietnam.

“TMĐT cần ý tưởng đơn giản, suy nghĩ đơn giản, cách làm đơn giản…”

Ông Bình chia sẻ về một số thất bại: matbao làm web việc làm đầu tiên, có nhiều thế mạnh về công nghệ, tài chính, con người và ý tưởng nhưng thất bại vì chưa làm rõ mối quan hệ giữa online và offline.

20110814-093858.jpg

“Tại sao TMĐT Vietnam có đầy đủ yếu tố để thành công rồi nhưng chúng ta vẫn thất bại?” – ông Bình nêu câu hỏi.

“Có cách nào để kiếm tiền cho TMĐT VN? Chúng ta là người làm kinh doanh nên phải lo kiếm tiền trước rồi mới giúp ích được cho xã hội sau. Kiếm tiền là quan trọng nhất!”

Ông Bình cho rằng nhiều bạn trẻ làm TMĐT luôn cho rằng ý tưởng của mình là mới nên ngại chia sẻ, nên không biết điểm yếu của mình và dễ thất bại.

“Các bạn trẻ cũng ngại nguy hiểm, không sống chết với dự án của mình”.

Một vấn đề thường gặp là các dự án do “dân kỹ thuật” làm, họ quá chú ý đến các chức năng mà bản thân họ cho rằng hay nhưng lại quá rối rắm với người dùng.

“Có nhiều team làm sản phẩm muốn sự hoàn thiện nên cứ làm mãi mà bỏ quên đối thủ và bị vượt mặt”.

TMĐT nên gắn kết giữa online và offline, để hoạt động offline đẩy website phát triển và kéo người dùng.

“Tùy vào ngân sách để cân bằng giữa các hoạt động online và offline”.

Khi đặt mục tiêu quá lớn, hãy chia nhỏ mục tiêu thành các phần nhỏ hơn để mình không bị cố quá thành… quá cố.

Đừng cho rằng sản phẩm mình làm tốt sẽ hữu xạ tự nhiên hương, bởi vì “xạ” với mình chưa chắc “xạ” với người khác, với cộng đồng.

Cuối cùng, ông Bình cho rằng các startup ở Vietnamquá đầu tư thời gian cho việc viết dự án nên tạo ra một dự án hoàn hảo và ngại sửa!

“Trong khi đó thị trường TMĐT VN thay đổi chóng mặt. Nếu không thay đổi, các bạn sẽ thất bại”.

20110814-100623.jpg

Sau khinghỉ giải lao 15 phút, hội thảo vào phần hỏi đáp.

Một khách mời là cô Khanh đứng dậy chia sẻ về dự án 1- chăm sóc mối quan hệ; 2- dự án hoa tươi quà tặng và đặt ra câu hỏi cho các vị khách mời.

Cô Khanh nói dự án của cô có thế mạnh về giao diện, tính đơn giản và cách phân loại hoa dựa trên đặc tính khách hàng.

“Tôi lo lắng nhiều nhất về chất lượng website”, cô Khanh nói.

Ông Bình cho rằng chất lượng website chỉ là một phần, dự án hoa tươi này nên đi tìm những điểm khác biệt thực sự “nặng ký” hơn.

Ông Phúc gợi ý cô Khanh nên hướng tới “chất lượng” của người cắm hoa và tư vấn phục vụ hết mình.

“Bởi vì khác biệt về chất lượng mới khó bắt chước hơn khác biệt về sản phẩm”.

Cô Khanh nói đã chờ đợi quá lâu nên quyết tâm ra mắt website “vào ngay tháng… cô hồn”.

Mr Quang Nguyễn đặt câu hỏi: khi làm một dự án có nên quan tâm đến việc kiếm tiền đầu tiên không? Hay quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra giá trị cho cộng đồng?

Ông Bình và ông Phúc cho rằng làm dự án thì phải ra tiền! Và nên suy nghĩ về việc kiếm tiền theo một hướng tích cực hơn.

Có câu hỏi dành cho founder của Marofin: đối phó thế nào với chủ nợ khi phá sản?

Ông Phúc chia sẻ nợ thì trả dần dần chứ không có gì to tát. Khó khăn quá thì “nhảy ra ngoài” làm thêm.

Ông Bình chia sẻ đầu năm 2008 có đầu tư cho một công ty game có thiên hướng hơi bài bạc. Dự án này về sau đó “fail” vì kinh tế tuột dốc nên không thể đầu tư dàn trải dẫn tới dự án bị đứt gánh giữa chừng. Tuy nhiên matbao.com có “core value” tốt nên không bị ảnh hưởng nhiều.

Đại diện của VCCI hỏi về việc nên chọn tên miền tiếng Anh hay tiếng Việt? Ông Phúc trả lời nên căn cứ vào khách hàng mục tiêu, phục vụ người nước ngoài nên chọn domain tiếng Anh, phục vụ người Vietnam nên chọn tên miềng tiếng Việt.

Ông này hỏi tiếp về khía cạnh “đơn giản trong ý tưởng” là thế nào? Ông Bình nói sự đơn giản ở đây là đơn giản về concept trong ý tưởng: small is beautiful and simple is beautiful.

Câu hỏi: quản lý dòng tiền thế nào cho hiệu quả khi khởi nghiệp?

Mr Phúc nói phải có kế hoạch tài chính khi khởi nghiệp và thường thì tiền lương là lớn nhất.

Câu hỏi: làm sao để đủ tự tin vứt bỏ những cái đang có để đi theo ý tưởng cá nhân và biến nó thành hiện thực?

Ông Bình trả lời: đơn giản là không ai làm tốt 2 việc một lúc. Nên các bạn cân nhắc hoặc trở thành người làm thuê giỏi hoặc làm chủ giỏi. Ông Bình nhấn mạnh đây là quan điểm hết sức cá nhân.

Hội thảo kết thúc lúc 11 giờ 35 phút sáng ngày 13/08/2011.

Nguồn: Cafef1.com

About wildful robot

Sebastian got his bachelor degree in Computing at National University of Singapore (NUS), Singapore and his MBA at Willamette University, United States. He really believes in long-life learning by committing himself into tons of extra education and certificates such as PMP, CSM, TESOL, Inbound Marketing, Scuba Diving … Data science, project management and technopreneurship are domain knowledge that kindles his interest. During his free time, he enjoys debating, reading and coding.
This entry was posted in Consulting, Entrepreneurship and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s