Nhật Bản: Để cứu vãn nền kinh tế, hãy vinh danh các nhà khởi nghiệp thất bại

Sau chuyến viếng thăm thành phố Okinawa tại Nhật Bản và gặp gỡ các chuyên gia toàn cầu về sự đổi mới, tôi đã đi đến một kết luận: lợi thế lớn nhất của thung lũng Silicon không phải ở sự đa dạng mà đó chính là sự chấp nhận và tôn vinh thất bại. Giống như nhiều quốc gia khác, Nhật Bản cố gắng sao chép thung lũng Silicon. Họ xây dựng những khu công nghệ hiện đại, trợ cấp cho R&D (Nghiên cứu và phát triển) và thậm chí thiết lập một trường đại học nghiên cứu mới. Tuy nhiên, có rất ít các công ty startup công nghệ và ít đổi mới. Nền kinh tế Nhật Bản đang trì trệ.

Có một lý do cho sự trì trệ này.

Ở bất cứ quốc gia nào, sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế đến từ các liên doanh startup. Nhưng hầu hết người Nhật không muốn mạo hiểm để khởi đầu một doanh nghiệp. Trên thực tế, sự kỳ thị xã hội và dư âm tiêu tan tài chính của thất bại lớn đến nỗi các nhà sáng lập của các doanh nghiệp đó bị xã hội ruồng bỏ, không ai muốn tài trợ và hợp tác với họ một lần nữa. Và rất thường xuyên, họ đã tự vẫn.

Jeff Char, một nhà khởi nghiệp và giám đốc điều hành của J-Seed Ventures tại Tokyo, cho biết ông thấy nhiều cơ hội rất lớn cho các công ty startup tại Nhật Bản, và hầu như không có cạnh tranh. Một trong những doanh nghiệp mới của ông, Piku Media, làm về Groupon đã nhanh chóng tạo được một thị trường mới. Sân chơi trong ngành công nghiệp công nghệ cao của Nhật còn rộng mở. Không thiếu các kỹ sư đầy kinh nghiệm và tài năng. Tuy nhiên, do xã hội không chấp nhận sự thất bại và không tôn trọng các nhà khởi nghiệp, các kỹ sư không thể rời công việc của họ để tham gia các công ty startup của Char. Ông cũng không thể tìm thấy bất cứ một nhà khởi nghiệp kinh nghiệm nào để lãnh đạo các công ty của mình: một khi các nhà khởi nghiệp thất bại, họ sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Vì vậy, phần lớn các liên doanh ở Nhật Bản được quản lý bởi các nhà khởi nghiệp mới. Và tất nhiên họ sẽ phạm những sai lầm như những người đi trước – bởi vì không có ai để họ học hỏi.

Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp làm về sản xuất, dịch vụ hoặc bán lẻ. Thất bại kinh doanh liên quan tới cách làm việc phi đạo đức hay việc quản lý yếu kém. Mọi việc biến chuyển một cách chậm chạp. Nhưng thế giới công nghệ khác hẳn. Mặc dù cơ bản của việc xây dựng một doanh nghiệp luôn giống nhau, công nghệ thay đổi nhanh chóng và vì vậy đòi hỏi tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Những công nghệ và mô hình kinh doanh mới được phát triển qua quá trình thực nghiệm. Các nhà khởi nghiệp bắt đầu các liên doanh mạo hiểm để thử nghiệm ‎ý tưởng của họ và thu hút tài trợ từ những người cùng con đường trước đó. Và họ học hỏi lẫn nhau. Sự đổi mới là sản phẩm của sự hợp lực và việc thử nghiệm này

Đây là điều mà thung lũng Silicon đã tìm ra từ lâu, và đó là cách mà nó vượt xa các trung tâm công nghệ khác. Thất bại được coi là huy hiệu danh dự, không phải một điều xấu hổ. Khi bạn gặp các nhà khởi nghiệp ở Palo Alto hay Berkeley và hỏi họ làm gì, họ thường trả lời bạn về startup hiện tại của họ, sau đó họ bắt đầu nói về tất cả những thất bại trước đây – bởi vì thất bại có nghĩa là có được kinh nghiệm để học hỏi.

Nhật Bản là một ví dụ cực đoan, nhưng mọi chuyện cũng không khác hơn ở các quốc gia khác. Ở Đức, các nhà sáng lập công ty chịu trách nhiệm cá nhân cho khoản nợ chưa thanh toán lên đến 30 năm, – ngay cả sau khi họ tuyên bố phá sản. Vì vậy nếu công việc kinh doanh thất bại; họ sẽ mất nhà, mất tiền tiết kiệm, tất cả mọi thứ mà họ có. Tồi tệ hơn: các nhà khởi nghiệp Nhật Bản và Đức có thể đối mặt với hình phạt hình sự và đi tù. Vì vậy họ cố gắng tránh rời bỏ việc kinh doanh bằng bất cứ giá nào – ngay cả khi điều này có nghĩa là họ phải bỏ tiền túi ra để bù lỗ. Kết quả là bạn thấy rất ít các doanh nghiệp startup, và các công ty bắt đầu ít mạo hiểm hơn.

Bài học mà các khu vực khác cần phải học hỏi từ thung lũng Silicon là tôn vinh các nhà khởi nghiệp thất bại của họ. Các quốc gia như Đức, Nhật Bản, Pháp, và Ấn Độ cần thay đổi luật để cho phép các công ty công nghệ cao được bắt đầu và đóng cửa một cách dễ dàng. Các nhà lãnh đạo của họ cần phải làm việc hướng tới loại bỏ sự kỳ thị liên quan đến thất bại. Quần chúng cần được giáo dục để hiểu rằng, trong thế giới công nghệ cao, thử nghiệm và chịu rủi ro là con đường dẫn đến thành công, rằng đi trước thành công thường là một hoặc nhiều thất bại. Điều này phải được đề cập thường xuyên bởi các nhà lãnh đạo chính trị và giảng dạy trong trường học. Họ nên thành lập quỹ liên doanh cho các nhà khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh lần thứ 2 hay 3 sau khi thất bại.

Đổi mới và tăng trường là kết quả của sự dũng cảm, chấp nhận rủi ro, và cơ hội. Nhật Bản, và các quốc gia làm nản lòng các nhà khởi nghiệp có tiềm năng sẽ không nhìn thấy sự đổi mới lớn và tăng trưởng kinh tế cho đến khi họ đánh giá cao phẩm chất con người của các nhà khởi nghiệp và xây dựng chúng.

Nguồn: Japan: To Fix Your Economy, Honor Your Failed Entrepreneurs

This entry was posted in Entrepreneurship and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s