Khả năng kinh doanh có thể được đào tạo?

Không có câu trả lời chắc chắn cho việc các nhà khởi nghiệp được sinh ra hay được đào tạo trong môi trường học thuật hay kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết những nhân vật có thẩm quyền đều đồng ý rằng bất cứ ai ở bất kỳ nơi nào cũng có thể được đào tạo làm kinh doanh và có thể phát huy những kỹ năng quan trọng để khởi nghiệp.

Những nghiên cứu gần đây về các cặp song sinh (giống hệt nhau, chia sẻ 100% gen, và các cặp chia sẻ 50% gen) đã cho thấy rằng khuynh hướng trở thành nhà khởi nghiệp phụ thuộc vào khoảng 48% di truyền. Nhưng điều này không có nghĩa rằng nếu bạn không được sinh ra trong gia đình có truyền thống là doanh nhân thì bạn phải từ bỏ giấc mơ tạo nên một doanh nghiệp và trở thành ông chủ của chính mình.

Khả năng kinh doanh là một bản chất trí tuệ. Nó nằm trong mối quan tâm giải quyết những vấn đề, cách tạo ra, phát động hoặc phá triển một việc liều lĩnh – nó có thể xảy ra ở bất kỳ phạm vi nào (công ty, chính phủ, gia đình, một start-up phi lợi nhuận). Nó liên quan đến việc xác định và tạo ra các cơ hội, và việc có được các nguồn lực và người có khả năng lãnh đạo để tạo ra một giá trị nào đó.

Nghiên cứu trong lĩnh vực kinh doanh đã phát triển ra khỏi thuyết về ‘Tâm lý Tính cách’ trong những năm 60 cho rằng nhà khởi nghiệp là những người chấp nhận rủi ro, những người hùng khao khát đạt được một thành quả nào đó. Sau này, nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy đó là tâm lý của hành vi và nhận thức có thể dự đoán được sự thành công, chứ không phải là tính cách. Nó liên quan đến việc giảng dạy sinh viên những kỹ năng và phương pháp tiếp cận để xác định, tạo ra, và đánh giá các cơ hội; và cách tiếp cận để có được và biến đổi các nguồn lực (tiền bạc, con người, xã hội, tổ chức, công nghệ, vật chất) và những quy trình để xây dựng một đội ngũ có khả năng.

Những kỹ năng kinh doanh đang được đào tạo trong các chương trình MBA và cách tiếp cận quản lý hiện tại được dựa trên giả định rằng các tổ chức cơ quan mà họ làm vệc đang tồn tại. Phương pháp tiếp cận khi bạn bắt đầu từ đầu lại là thứ khác biệt? Đây là lúc đòi hỏi suy nghĩ về khởi nghiệp và những trường kinh tế đóng một vai trò quan trọng.

Các nguyên tắc quản lý kinh doanh gắn liền với tinh thần kinh doanh có thể được đào tạo. Tuy nhiên, có những khía cạnh khác như sự phán đoán, đam mê và trực giác – điều sẵn có của một doanh nhân – không hề dễ giảng dạy. Tuy nhiên, những điều này có thể được phát triển thông qua quá trình thực hành, thử nghiệm, quan sát và tư vấn.

Để phát triển cách tiếp cận kinh doanh phục vụ cho doanh nghiệp, Chương trình Doanh nhân toàn cầu (GEP) được phát triển bởi ba trường kinh tế – EMLYON (Pháp), Babson College (Mỹ), và Đại học Chiết Giang (Trung Quốc). GEP là khóa học toàn thời gian 12 tháng hoàn toàn bằng tiếng Anh. Học viên bắt đầu khóa học tại Pháp, tiếp tục tại Trung Quốc và kết thúc tại Mỹ. Mỗi trường bao gồm 3 học trình, mỗi học trình tập trung vào các yếu tố chính của việc kinh doanh thành công.

Nó là nền tảng giáo dục chung được chia sẻ bởi 3 trường kinh doanh hàng đầu. Nó là nền tảng đầu tiên và chưa được phổ biến để giáo dục các doanh nhân nền kinh tế toàn cầu hóa và vẫn đề cao nét đặc trưng của từng nền văn hóa. Học viên có thể theo học tại 3 trường kinh doanh hàng đầu ở 3 châu lục; họ sẽ đồng thời học tập trãi nghiệm cách sống và văn hóa tại các quốc gia đó.

Lạc quan và kiên trì là 2 đặc điểm khởi nghiệp quan trọng nhất có thể được đưa vào thực hành.

Nguồn: Can entrepreneurship be taught

This entry was posted in Entrepreneurship and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s