Kinh nghiệm của các doanh nhân công nghệ thành công tại Echelon Singapore 2011

Bài viết này được đóng góp bởi Johnson ZeCheng, sinh viên ngành Quản lý thông tin và hệ thống của trường Đại học Quản lý Singapore.

Derek Sivers

Một điều không thể phủ nhận là chúng ta đang sống trong một thời đại mà ngành kinh doanh công nghệ được đánh giá cao. Sự thành công của các công ty internet phương Tây như Facebook, Linkedin và Twitters gợi lên niềm khao khát thành công của giới trẻ. Trong khi nhiều thanh niên tham vọng không thiếu niềm đam mê, chỉ có một số nhỏ cuối cùng gặt hái được thành công.

Vậy chính xác điều gì là bí quyết cho một công ty start-up thành công?

Trong khi thành công của một cá nhân là một điều không thể bảo đảm, một vài kinh nghiệm vô giá từ những người đi trước có thể mang lại lợi ích cho chúng ta.

Tại Echelon 2011, tôi có vinh dự được phỏng vấn Derek Sivers (người sáng lập của ‘CD baby’), Mark Hsu (một doanh nhân nổi tiếng) và Jeffery Paine (người sáng lập của ‘Founder Institute’).

Dưới đây là một vài kinh nghiệm quý giá mà tôi học hỏi được khi nói chuyện với họ:

Không ai có thể đoán trước được tương lai!

Hẳn nhiên câu hỏi được hỏi thường xuyên nhất tại mọi hội nghị IT là “Xu hướng IT trong những năm tới là gì?” Để đáp lại câu hỏi hàng triệu đô la này, ông Sivers đưa ra một câu trả lời ngắn gọn, “Tôi không biết!”

Quay trở lại năm 2005 khi mà Facebook mới được ra mắt, đã có ai tiên đoán được rằng SNS (social networking service – dịch vụ mạng xã hội) sẽ là xu hướng kế tiếp, hoặc Facebook sẽ trở thành một doanh nghiệp trị giá 50 tỉ USD, hay một trang web SNS đơn giản có thể là một mối đe dọa lớn cho Google, gã khổng lồ internet gần như bất khả chiến bại?

Trong khi sự thật là các công ty internet khổng lồ đang đổ xô vào các ngành đang rất “hot” như điện toán đám mây (cloud computing), thương mại điện tử (e-commerce), SNS và các ứng dụng di động, thì việc thâm nhập vào những lĩnh vực mới nổi này có rất ít cơ hội để thành công. Cốt lõi của ngành kinh doanh internet không nằm ở tính phức tạp hay công nghệ hiện đại. Thay vào đó, ông Sivers nhấn mạnh, quan trọng nhất là giá trị của sự hài lòng mà công ty đem lại cho khách hàng.

Ngừng mơ tưởng và hãy hành động!

Người ta thường nói, “Những ý tưởng tốt là phổ biến, điều khó là ít người có khả năng để biến ý tưởng thành hiện thực!”

Rất nhiều các giới trẻ đầy tham vọng đang ở giai đoạn mà họ đang mơ tưởng nhưng không có can đảm để bắt đầu bước đi đầu tiên. Sự thụ động này bất lợi đến nỗi nó sẽ dần dần làm giảm đi nguồn cảm hứng của những doanh nhân công nghệ này và dẫn họ vào con đường tầm thường.

Chúng ta đang sống ở thời đại mà các nguồn lực cho công ty start-up dễ tiếp cận chưa từng thấy. Có rất nhiều cơ hội để nắm bắt. Vì vậy, chúng ta nên chủ động tham gia vào các sự kiện khác nhau, hòa nhập vào các buổi động não ý tưởng, mở rộng mạng lước cá nhân và chọn nguồn tài trợ. Làm như vậy, mục tiêu xa vời ban đầu sẽ trở nên dễ thực hiện hơn.

Hơn nữa, đừng đợi đến lúc mọi thứ đã hoàn hảo mới bắt đầu xây dựng việc kinh doanh của bạn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng triết lý “3A”, “Aim, Adjust, Aim” (Đặt ra mục tiêu, Điều chỉnh, và Tiếp tục đặt ra mục tiêu mới). Bắt đầu thực hiện ước mơ của bạn khi kế hoạch cơ bản đã sẵn sàng; rút ra bài học từ những sai lầm, điều chỉnh các chiến lược và tiếp tục tiến lên.

Hãy khiêm tốn

Rất ngạc nhiên rằng hầu hết các nhà lãnh đạo mà tôi từng tiếp xúc đều rất khiêm tốn, gợi đến cho tôi câu chuyện về “những vòng tròn kiến thức” và “ranh giới của sự thiếu hiểu biết”. Càng hiểu biết nhiều, bạn càng nhận ra rằng còn nhiều điều mình chưa biết và do đó bạn càng khiêm tốn.

Khả năng của con người có hạn, cho dù người đó đa năng như thế nào. Bởi vì mỗi người có lĩnh vực chuyên môn khác nhau, một cá nhân không thể cạnh tranh với một đội ngũ có năng lực bổ sung cho nhau.

Theo ông Sivers, “Khiêm tốn cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Những nhà sáng lập nên trung thực với thế mạnh và điểm yếu của họ bởi vì họ không có câu trả lời cho tất cả mọi thứ! Khi gặp khó khăn, họ nên sẵn sàng tìm kiếm một cố vấn có kinh nghiệm hơn họ!”

Sự khiêm tốn và cởi mở rất quan trọng cho mọi công ty startup bởi vì nó cho phép bạn nhìn thấy con người thật của mình và do đó giúp bạn hưởng lợi từ những đồng nghiệp và cố vấn thích hợp.

Hãy kiên nhẫn để gặt hái quả ngọt của sự thành công!

Lời khuyên cuối cùng là phải kiên nhẫn. Trái với quan niệm phổ biến, quá trình thu hồi vốn của việc kinh doanh internet là tương đối chậm. Trong trường hợp này, các công ty nên dựa vào tầm nhìn của họ và tập trung vào việc tạo ra giá trị khách hàng hơn là bỏ cuộc một cách dễ dàng hay bán công ty ở giai đoạn đầu. Khi thời gian đã chín muồi, bạn có thể kiếm được nhiều tiền từ việc kinh doanh và nếm quả ngọt của sự thành công.

Nguồn: Lessons from Successful Technopreneurs at Echelon Singapore 2011, Jason Lim

This entry was posted in Consulting, Entrepreneurship and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s