5 lầm tưởng về Lean Startup

Eric Ries là một nhà doanh nghiệp và tác giả của blog Startup Lesson Learned (Bài học kinh nghiệm về startup). Phiên bản ban đầu của blog này được đăng tại đây. Những quan điểm được trình bày là của riêng tác giả.

Phần lớn các nhóm startup tạo ra các doanh nghiệp cuối cùng đều thất bại.

Tại sao? Họ xây dựng điều mà không ai muốn. Nghe có vẻ như sai lầm của những kẻ mới học việc lần đầu, nhưng trong những điều kiện cực kỳ không chắc chắn mà các nhà khởi nghiệp đang hoạt động, đó là một thách thức để đổi mới và tìm kiếm thị trường, mạo hiểm và giảm thiểu rủi ro.

Gần 2 năm trước, tôi rời vai trò điều hành của một nhà đồng sáng lập startup để giúp đỡ công nghiệp kinh doanh phát triển xây dựng các công ty có hiệu quả hơn. Trong khoảng thời gian đó, tôi làm việc với hàng trăm nhà khởi nghiệp trên thế giới và tạo ra một phương pháp cho sự cải tiến mà bây giờ được gọi là The Lean Startup (Việc sử dụng các nền tảng được kích hoạt bởi mã nguồn mở và phần mềm miễn phí, tập trung vào khách hàng và ý kiến phản hồi của họ).

Lean Startup đã phát triển thành một phong trào có tác động đáng kể đến cách thức xây dựng, tài trợ và quy mô công ty. Cũng giống như các ý tưởng mới, sự phổ biến dẫn đến hiểu lầm.

Dưới đây là 5 lầm tưởng về Lean Startup, và sự thật đằng sau mỗi quan niệm sai lầm:

Lầm tưởng 1: Lean có nghĩa là rẻ. Các Lean Startup cố gắng chi tiêu ít tiền.

Thực tế là phương pháp Lean Startup không phải về chi phí mà về tốc độ. Các Lean Startup tốn tiền ít hơn bởi vì họ sử dụng cách tiếp cận có trật tự để thử nghiệm những sản phẩm và ý tưởng mới. Lean, khi sử dụng trong bối cảnh của Lean Startup, đề cập đến quá trình xây dựng các công ty và sản phẩm dựa trên nguyên tắc sản xuất lean, nhưng áp dụng cho sự cải tiến. Quá trình đó liên quan đến thử nghiệm giả thuyết nhanh gọn, tìm hiểu khách hàng, và cách tiếp cận có trật tự đến sự phát triển của sản phẩm.

Lầm tưởng 2: Phương pháp Lean Startup chỉ dành cho Web 2.0, Internet và các công ty phần mềm tiêu dùng.

Trên thực tế, phương pháp Lean Startup áp dụng cho tất cả công ty không chắc chắn khách hàng của họ muốn gì. Điều này đúng bất kể công nghiệp hay thậm chí quy mô của công ty: nhiều công ty nổi tiếng phụ thuộc vào khả năng của họ để tạo ra sự đổi mới đột phá. Những nhà quản lý đó cũng là những doanh nhân khởi nghiệp. Và họ có thể hưởng lợi từ tốc độ tăng tiến và kỷ luật.

Lầm tưởng 3: Lean Startup là Bootstrapped startup

Không có gì sai với việc huy động vốn liên doanh. Nhiều Lean Startup có tham vọng và có khả năng triển khai một lương vốn lớn. Chúng khác ở cách tiếp cận có trật tự để xác định thời điểm tiêu tiền: sau khi các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh đã được chứng thực một cách thực nghiệm. Bởi vì Lean Startup tập trung vào việc xác thực các giả định rủi ro của họ trước, đôi khi họ thu tiền cho sản phẩm của họ từ ngày đầu tiên – nhưng không phải lúc nào cũng vậy

Lầm tưởng 4: Lean Startup là các công ty rất nhỏ

Sự tập trung vào quy mô cũng làm lu mờ một sự thật khác: nhiều doanh nhân làm việc trong những tổ chức lớn. Như tôi đã nói ở trên, tôi tin rằng định nghĩa thích hợp cho startup là: một tổ chức con người tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới dưới những điều kiện cực kỳ không chắc chắn. Nói cách khác, bất kỳ tổ chức nào phấn đấu để tạo ra sự đổi mới đột phá là một startup, cho dù họ có biết điều đó hay không. Những công ty đã nổi tiếng cũng có nhiều để đạt được từ những kỹ thuật lean startup như huyền thoại “2 gã trong nhà để xe” (như tôi đã chứng kiến trong việc thực hành tư vấn của mình, thậm chí đôi khi còn nhiều hơn)

Lầm tưởng 5: Lean Startup thay thế ảo tưởng với dữ liệu hoặc thông tin phản hồi của khách hàng

Sự thật: Lean Startup được điều khiển bằng một ảo tưởng bắt buộc, và họ nghiêm ngặt trong thử nghiệm từng yếu tố của ảo tưởng này với thực tế. Họ sử dụng phát triển khách hàng, chia thử nghiệm, và phân tích chuyên sâu như phương tiện để học hỏi cách làm cho ảo tưởng của họ thành công. Họ xoay ra khỏi những yếu tố của tầm nhìn ảo tưởng và tăng gấp đôi những yếu tố tiềm năng.

Mô hình cũ của các nhà khởi nghiệp đã bị thống trị bởi sự nhấn mạnh quá mức vào sức mạnh ma thuật của những người sáng lập startup. Thông thường, những câu chuyện chứng tôi được nghe về những startup thành công mô tả một ảo tưởng tuyệt vời, chiến đấu dũng cảm lại những rủi ro để tạo ra mộ thực tế mới. Khi nhân viên chịu ảnh hưởng của chính họ, họ thực hiện kế hoạch chính của mình, cuối cùng dẫn tới sự thống trị thế giới.

Bất cứ ai đã dành thời gian xung quanh những thành công thật sự của startup đều biết câu chuyện này thường không đúng sự thật. Những nhà sáng lập hưởng lợi từ chủ nghĩa xét lại lịch sử và thành kiến của kẻ sống sót: chúng ta hiếm khi nghe những câu chuyện của hàng ngàn những kẻ mang ảo tưởng đã thất bại.

Lean Startup đưa ngành công nghiệp của chúng ta vượt qua câu chuyện kinh doanh hoang đường và hướng tới một phương pháp khoa học và dễ tiếp cận hơn.

Những người thực sự quyết tâm với một ảo tưởng thay đổi thế giới một cách đáng kể không thể sống ở một nơi ấm cúng và thoải mái ẩn nấp không có những phản hồi từ bên ngoài. Nếu bạn thực sự tin rằng ảo tưởng của mình cần trở thành hiện thực, bạn cần kiểm tra ảo tưởng đó với tất cả các công cụ có sẵn.

Nguồn : Top 5 myths about the lean startup, Eric Ries

This entry was posted in Lean startup and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s