“Biết là bạn không biết”

Khi được hỏi bà sẽ gửi lời khuyên gì đến các doanh nhân trẻ tham vọng, Eileen Gittins nhanh chóng trả lời với một chủ đề quen thuộc: “Không bao giờ bỏ cuộc.” Gittins – người vào chung kết cuộc thi Doanh Nhân của năm của Ernst & Young – là nhà sáng lập và CEO của nhà xuất bản sách trực tuyến “do-it-yourself”, Blurb.

Sự kiên trì của Grittins đã được đền đáp: Blurb không chỉ là công ty startup thứ ba của bà – bà cũng sáng lập ra trang tìm kiếm startup Verb và công ty phân tích web Personify – nó còn là công ty thành công nhất, bà cho biết.

Đối với Grittins “là một nhà doanh nghiệp giống như hơi thở.” Chúng tôi đã nói chuyện về sự khởi đầu của Blurb và làm thế nào để khởi đầu một doanh nghiệp thành công.

Theo Grittins, bí mật của Blurb trong công nghiệp cạnh tranh rất đơn giản: “Những gì chúng tôi làm là tốt nhất.” Blurb không chỉ cung cấp công cụ đơn giản soạn thảo sách kéo và thả (drag and drop) thay thế cho lao động thủ công kết hợp với in sách, nó cũng cung cấp cửa hàng trực tuyến nơi mọi người có thể rao bán những tác phẩm của họ mà Grittins đề cập đến như một “Blurbaverse”. Nó cho phép các tác giả bỏ qua các nhà xuất bản truyền thống và kiếm được 100% lợi nhuận từ doanh thu bán sách. Grittins so sánh hiệu sách Blurb với Liên Hoan Phim Sundance như là một phương tiện phổ biến cho các nghệ sỹ độc lập.

Grittins nói về sự kiên trì của bà trong những ngày đầu của Blurb bằng cách kể lại nỗ lực của mình trong việc huy động vốn cho công ty. Đó là năm 2004, khi mà blog bắt đầu trở nên phổ biến và tiêu thụ phương tiện truyền thông lên trang web ngày càng nhiều. Truyền tải nội dung kỹ thuật số thành bản in có vẻ là phản trực giác đối với hầu hết các nhà đầu tư. Gittins tập trung với điều đó, và 7 năm sau, Blurb đã có gần 100 nhân viên và một mạng lưới toàn cầu các máy in phân phối sách trên toàn thế giới.

Blurb hoàn toàn phù hợp với Gittins, một nhiếp ảnh gia, người yêu đọc sách và công nghệ. Là một doanh nghiệp, Blurb có tiềm năng phá vỡ thế giới xuất bản. Tuy nhiên, trên mức độ cá nhân, Gittins nói bà hài lòng với công việc hằng ngày – công việc cho phép con người sáng tạo.

Theo Gittins, nguồn lực quan trọng nhất cho bất cứ doanh nhân nào là một mạng lưới những người có thể giúp đỡ bạn. “Những doanh nhân trẻ thông minh nhất là những người biết rằng họ không biết điều gì”, Gittins nói. Doanh nhân thường giữ ý tưởng với riêng mình vì sợ người khác sao chép chúng, nhưng Gittins kêu gọi những nhà sáng lập nói chuyện với bất cứ ai sẵn sàng lắng nghe. Những doanh nhân giỏi nhất là người có khả năng sàng lọc những ý kiến phản hồi và tìm được con đường đúng đắn để bắt đầu và phát triển công ty của họ.

Nguồn: Entrepreneur of the Year finalist: “Know that you don’t know”, Nate Werlin

This entry was posted in Entrepreneurship and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s