Dịch vụ định vị Foursquare và Facebook Places

Hãy hỏi bất cứ chuyên gia tiếp thị nào về xu hướng trong năm 2001 và bạn chắc chắn sẽ nghe thấy cụm từ “những dịch vụ dựa trên địa điểm” (location-based services). Tuy nhiên, có rất nhiều để các nhà tiếp thị lựa chọn như Foursquare, Facebook Places, SCVNGR, Gowalla và còn nhiều nữa.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ bàn về 2 dịch vụ lớn nhất: Foursquare và Facebook Places.

Dịch vụ định vị là gì?

Dịch vụ định vị cho phép người dùng kết nối với những người khác dựa trên vị trí hiện tại của họ. Thông thường, họ sử dụng điện thoại thông minh (smartphones) (iPhone, Android, Balckberry) để viếng thăm (“check-in”) vào các địa điểm như nhà hàng, quán bar, cửa tiệm… Những địa điểm này sau đó sẽ được đăng lên cho những người bạn trực tuyến thấy.

Nhiều trong số các dịch vụ này cũng có chức năng chơi game, cho phép thành viên thi đấu với nhau để kiếm phần thường (như phù hiệu trực tuyến (online badges)) cho những hoạt động của họ.

Tại sao các nhà tiếp thị rất ưa chuộng các công cụ định vị?

Do một vài lý do sau đây:

#1: Quảng cáo truyền miệng miễn phí

Bởi vì mỗi lần một địa điểm được người dùng “check-in” trực tuyến, phương thức quảng cáo truyền miệng được xuất hiện một cách tự nhiên. Theo các nhà tiếp thị, nếu người sử dụng thấy bạn của họ “check-in” vào một địa điểm, nhiểu khả năng họ cũng sẽ đến nơi đó.

#2: Đánh giá

Phần lớn các công cụ  định vị cho phép người sử dụng viết lời đánh giá về những nơi họ thường đến. Những lời đánh giá này sẽ được chia sẻ với những người sử dụng cũng đã từng “check in” những địa điểm đó.

#3: Khuyến mãi

Những trang web như Foursquare và Facebook Places cho phép các doanh nghiệp đưa ra các khuyến mãi dành riêng cho những khách hàng “check in” vào địa điểm của họ. Ví dụ, cửa tiệm pizza tặng bánh mỳ cho khách hàng vào “check in” 5 lần. Những khuyến mãi này khuyến khích tần số, số lần viếng thăm lần đầu và sự cạnh tranh giữa các khách hàng

Bây giờ chúng ta sẽ so sánh 2 nhà dịch vụ lớn là Facebook Places và Foursquare.

Người sử dụng

Năm 2010, Foursquare tuyên bố có 6.5 triệu thành viên trên khắp thế giới

Facebook cho biết tính đến tháng 10 năm 2010 (chỉ sau 2 tháng đi vào hoạt động) đã có hơn 30 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ định vị (Places service).

Chưa rõ có bao nhiêu người thực sự đang sử dụng dịch vụ đó hay đơn giản họ chỉ tạo tài khoản. Nhưng dựa vào khối lượng truyền tải, rõ ràng rằng Facebook chiếm ưu thế rất lớn.

Hoạt động

Năm 2010, Foursquare tuyên bố người sử dụng của họ đã “check in” vào những địa điểm hơn 380 triệu lần.

Facebook chưa đưa ra con số đó.

Business Insider (2010) gần đây đã đưa ra so sánh trong vòng 1 tháng giữa 2 dịch vụ này, dựa vào sự khác biệt về số lần “check in” vào các nhà hàng được ưa chuộng ở New York.

Foursquare chiếm ưu thế áp đảo trong lần khảo sát này, gấp 5 lần (hoặc nhiều hơn) số lần check-in trong một số trường hợp. Không chắc những con số này có thể được áp dụng cho các địa điểm kinh doanh khác trên toàn thành phố, nhưng người sử dụng Foursquare rõ ràng năng động hơn người sử dụng Facebook.

Như đã đề cập, cả Fourquare và Facebook Places khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng “check in” cửa hàng của họ. Nhưng những sự lựa chọn của các khuyến mãi này hơi khác nhau trên mỗi trang web.

Ví dụ, là một phần của “Chương trình Từ Thiện” (Charity Deals), Facebook cho phép doanh nghiệp một khoản tiền nhất định cho mỗi lần check-in. Nhưng khuyến mãi này hiện chưa có ở Foursquare.

Mặt khác, Foursquare cho phép các doanh nghiệp tạo khuyến mãi “Mayor” thưởng cho cá nhân có số lần check-in vào 1 địa điểm nhiều nhất.

Foursquare cũng đang trong giai đoạn mở rộng nhiều lựa chọn gói check-in cho các doanh nghiệp để cạnh tranh tốt hơn với Facebook, vì vậy bạn sẽ thấy sự trùng lắp giữa 2 đối thủ này.

Phạm vi hoạt động

Một trong những lợi thế quan trọng của Facebook đó là mạng lưới nội bộ rất lớn của người sử dụng (hơn 600 triệu người). Và bởi vì Facebook đi vào hoại động trước Foursquare từ lâu, rất nhiều người sử dụng đã có thời gian xây dựng mạng lưới bạn bè riêng của họ.

Một người sử dụng Facebook trung bình kết nối với 130 bạn. Điều đó có nghĩa là mỗi một Facebook Places check-in có thể được thấy bởi 130 người bạn của người sử dụng đó

Foursquare có mạng lưới người sử dụng nhỏ hơn rất nhiều, vì vậy phạm vi hoạt động cũng hẹp hơn. Trang web này không công bố dữ liệu về mạng lưới người dùng trung bình của họ. Nhưng rất khó có thể tìm thấy người sử dụng có 50 bạn, , vì vậy mỗi check-in chỉ được thấy bởi một nhóm nhỏ các người sử dụng

 Chất lượng của phạm vi hoạt động

Phần lớn người sử dụng Facebook kết nối với mang lưới xã hội quen thuộc của họ như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp… trong khi đó nhiều người sử dụng Foursquare kết nối với những người họ chưa từng gặp (những thành viên của Twitter)

Vì vậy, nhìn theo quan điểm quảng cáo truyền miệng, có thể nói rằng Facebook check-in có giá trị hơn Foursquare. Đó là sự khác biệt giữa khi nói chuyện với bạn thân nhất của bạn khi bạn và một người hoàn toàn xa lạ. Bạn thân của bạn có nhiều khả năng tin tưởng những đề xuất của bạn

Lởi Khuyên
Hãy nhìn vào 5 lời khuyên về cách bạn có thể bắt đầu tận dụng một hoặc cả hai dịch vụ định vị:
# 1: Đặt mục tiêu

Tìm cách để tăng lưu lượng truy cập? Bạn muốn xem lượng truy cập thường xuyên hơn? Trước khi bạn khởi động chương trình Foursquare hoặc Facebook Places, hãy chắc chắn bạn đã xác định những gì bạn đang cố gắng thực hiện. Điều này sẽ giúp bạn phân tích tốt hơn kết quả của bạn và điều chỉnh các chiến dịch của bạn khi cần thiết.

# 2: Giáo dục chính mình

Giống như hầu hết chiến thuật của các phương tiện truyền thông xã hội, điều quan trọng là đầu tiên bạn phải hiểu những công cụ từ quan điểm của người dùng. Làm như vậy sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về cách thức và lý do tại sao khách hàng của bạn đang sử dụng những công cụ này, và có thể cung cấp cho bạn cái nhìn rõ hơn về sự cạnh tranh.

# 3: Học hỏi từ mọi người

Đôi khi những ý tưởng tốt nhất có thể đến từ ít nhất là những nơi ít được mong đợi nhất. Vì vậy, trước khi tung ra một chiến dịch định vị lớn, bạn phải biết chắc những gì người khác đang làm. Hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhưng bạn cũng nên liên doanh ngoài lĩnh vực của bạn.
# 4: Hãy sáng tạo

Sai lầm lớn nhất mà bạn gặp phải khi phát động một chương trình đặc biêt có thể là một điều đã được thực hiện rồi. Tìm một cái gì đó sẽ làm cho mọi người quan tâm đến. Một cái gì đó làm cho họ ngạc nhiên. Và, quan trọng nhất, họ sẽ nói với bạn bè của họ.
# 5: Quảng bá, quảng bá, quảng bá

Một khi bạn đã đưa ra một khuyến mại thông qua Foursquare, Places hoặc bất kỳ hệ thống mạng định vị khác, hãy đảm bảo bạn quảng bá nó. Những công nghệ này vẫn còn tương đối mới đối với hầu hết người tiêu dùng, do đó, phải có một chương trình giáo dục nhất định để tạo sự thành công cho chúng. Vì vậy, khi ra mắt, bạn phải có biển báo trong cửa hàng để quảng bá chương trình khuyên mãi của bạn. Gửi email với các thông tin về cách sử dụng các trang web. Và nếu chương trình của bạn rất đặc biệt, gửi thông tin này đến các blogger địa phương và các phương tiện truyền thông.

Không có chi phí liên quan đến thiết lập một hồ sơ trên Facebook Places hoặc Foursquare, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm để khởi động chương trình khuyến mãi định vị, bạn nên xem dịch vụ nào tạo ra dư luận  và lưu lượng truy cập nhiểu hơn cho công việc kinh doanh của bạn . Chỉ cần xem xét những lời khuyên trên trước khi bạn bắt đầu chiến dịch của mình.

Nguồn: Location-Based Services: Foursquare vs. Facebook Places

This entry was posted in Social networking and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s