5 Mô hình Kinh doanh cho Việc xây dựng Mạng Truyền Thông Xã Hội

Jun Loayza, người khởi tạo SocialMediaMarketing.com, công ty chuyên xây dựng chiến lược truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp. Ông đồng thời là người đồng sáng lập của Viralogy.com, nơi so sánh và xếp hạng những ảnh hưởng từ mạng xã hội trực tuyến. Jun Loayza thích được giao lưu với những người trẻ năng động, những doanh nhân có năng lực. Bạn có thể có cơ hội tiếp xúc với Jun qua website của ông.

Trong suốt thời gian đầu khi Internet bùng nổ, mô hình kinh doanh phổ biến thường đi theo phương châm là: “Có được lượng truy cập khổng lồ trước và rồi là việc nghĩ ra cách kiếm tiền”. Tuy nhiên, đối với những người có hiểu biết về kinh doanh thì đó không phải là một giải pháp hay. Thông thường, các dạng kinh doanh loại này kiếm tiền bằng việc thu hút quảng cáo để đăng tải lên mạng. Nghe qua thì có vẻ là một cách kiếm tiền hoàn toàn khả thi, nhưng trên thực tế, nó không dễ dàng chỉ là việc xây dựng một trang web và đặt vài quảng cáo lên đó.

Ngày nay, việc xây dựng mạng truyền thông xã hội phải luôn đi đôi với những phương thức độc tôn để có thể đạt được kết quả ngay từ khi mới bắt đầu. Sau đây là một số mô hình kinh doanh đang phát triển mà bạn có thể áp dụng chúng cho doanh nghiệp của mình.

1.     Mô hình kinh doanh Freemium

Mô tả: Phương thức kinh doanh này hoạt động bằng việc cung cấp một dịch vụ cơ bản miễn phí ban đầu, dịch vụ cao cấp hơn gồm nhiều tính năng hữu ích sẽ thu phí người dùng.

Mô tả: Phương thức kinh doanh này hoạt động bằng việc cung cấp một dịch vụ cơ bản miễn phí ban đầu, dịch vụ cao cấp hơn gồm nhiều tính năng hữu ích sẽ thu phí người dùng

Một số ví dụ của mô hình Freemium: UserVoice, Flickr, Vimeo, LinkedIn, và PollDaddy

Thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp khi sử dụng mô hình này là tính toán xem sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí ở mức độ nào để người sử dụng có nhu cầu trả tiền nâng cấp lên dịch vụ đầy đủ các tính năng. Vì nếu hầu hết người dùng đều hài lòng với dịch vụ ban đầu được đưa ra, họ sẽ không có nhu cầu muốn nâng cấp. Lấy ví dụ chính bản thân mình, khi sử dụng dịch vụ của LinkedIn hay Vimeo, tôi không bao giờ muốn nâng cấp lên tài khoản Premium, bởi đơn giản là tôi không có nhu cầu quay phim với độ nét cao.

Tôi đã có cuộc trò chuyện với Marcus Nelson của UserVoice về cách họ kinh doanh với mô hình Freemium và tìm hiểu được phương thức hoạt động của mô hình này:

     a. UserVoice có thu được lợi nhuận nào hay không?

   Chúng tôi thu lợi nhuận theo kiểu “mì ăn liền”. Và gần đây đang được tài trợ để đẩy nhanh sự phát triển.

     b. UserVoice phải mất thời gian bao lâu để hoàn thiện mô hình kinh doanh này?

   Phải mất tám tháng, dù tôi không xem đây là một bắt đầu từ khởi điểm. Tôi sẽ nói chi tiết hơn về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn trên Mixergy.

     c. Sau khoảng thời gian bao lâu thì Công ty có được người khách hàng đầu tiên?

   Điều này còn tùy thuộc vào định nghĩa của bạn về khách hàng nữa. Kể từ lúc chúng tôi giới thiệu sản phẩm đến công chúng, thì lượng khách hàng đã tăng từ 30% đến 35% rồi. Những gì chúng tôi xây dựng là các tính năng cốt lõi cho sản phẩm, sau đó là thương thảo với khách hàng về vấn đề trả phí cho trang UserVoice. Một khi chúng tôi đã có được sản phẩm với các tính năng ưu việt để phục vụ, chúng tôi lại thí điểm thanh toán với những khách hàng đó để kiểm tra về tính hiệu quả của sản phẩm. Những khách hàng trong cuộc kiểm nghiệm đầu tiên đã nhận được phí thanh toán vào tháng 11.

     d. Hiện tại Công ty anh đã có được bao nhiêu khách hàng?

   Tính đến ngày 5 tháng 6 năm 2009 là 16.652 người .

     e. Còn phần trăm người trả tiền để sử dụng dịch vụ thì sao?

   Kể từ chúng tôi thực hiện kế hoạch chi trả, tỷ lệ người trả phí vào khoảng 5%.

     f. Điều gì là trở ngại lớn nhất khi UserVoive thuyết phục người dùng trả tiền cho dịch vụ của mình?

   Cũng như hầu hết các doanh nghiệp khác, chúng tôi cung cấp những gì khách hàng muốn trả tiền để có được và đồng thời có những biện pháp khắc phục khi có lỗi xảy ra.

2.     Mô hình kinh doanh Liên kết:

Mô tả: Đây là một mô hình mà trong đó một doanh nghiệp kiếm lợi nhuận bằng cách điều tiết liên kết truy cập, dẫn liên kết trang hoặc bán sản phẩm cho những doanh nghiệp khác. Cũng như vậy, những doanh nghiệp khác muốn bán sản phẩm của họ thì dựa vào website của doanh nghiệp liên kết nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh của mình.

Mô tả: Đây là một mô hình mà trong đó một doanh nghiệp kiếm lợi nhuận bằng cách điều tiết liên kết truy cập, dẫn liên kết trang hoặc bán sản phẩm cho những doanh nghiệp khác. Cũng như vậy, những doanh nghiệp khác muốn bán sản phẩm của họ thì dựa vào website của doanh nghiệp liên kết nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh của mình..

Một số ví dụ về các mô hình liên kết: Illuminated Mind, ShoeMoney, DIY Themes

Cũng như các dạng kinh doanh dựa vào quảng cáo khác, những trang có liên kết truy cập lớn thường dễ dàng tìm được doanh thu hơn những trang vừa được thành lập. Liên kết truy cập lớn có nghĩa là lợi nhuận cao dù cho lượng truy cập thấp. Điển hình như trường hợp của Jonathan Mead đến từ Illuminated Mind, dù chỉ mới thành lập blog cá nhân được một năm nhưng ông đã có thể kiếm được thu nhập đầy đủ ngay cả khi bỏ việc làm chính thức. Đây là giấc mơ của rất nhiều người chơi blog. Và sau đây là bài phỏng vấn với Jonathan:

     a. Khi nào thì anh bắt đầu xây dựng trang blog của mình? Và bao lâu thì anh đã kiếm được thu nhập chính thì việc viết blog?

   Tôi bắt đầu biết blog vào tháng 2 năm 2008. Sau khoảng thời gian hơn một năm, chính xác là 15 tháng, thì tôi dành toàn thời gian cho việc viết blog.

     b. Anh thu nhập được bao nhiêu từ việc dùng các link liên kết?

   Tôi kiếm được khoảng 2000 USD đến 3000 USD mỗi tháng từ việc này. Nhưng nó còn tùy, có khi tôi kiếm được nhiều hơn vào một số thời điểm.

     c. Để quyết định trở thành người viết blog toàn thời gian thì anh cần bao nhiêu lượng truy cập vào trang trong một tháng?

   Tôi không nghĩ lượng truy cập là một nhân tố quyết định cho việc kinh doanh thành công của mình. Mà đó là việc tạo ra được một cộng đồng có thể tuân theo những quy tắc do chính tôi đặt ra và tự phát triển nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép. Bạn có thể đạt được hàng tấn liên kết truy cập mà không nhất thiết phải có người quan tâm đến việc đánh giá những gì bạn đăng tải.

     d. Thế thì phương thức nào là tối ưu nhất để thu hút người lướt web bấm vào những liên kết truy cập của anh?

   Tôi sẽ chia ra thành từng ý nhỏ, là 3 nhân tố mà tôi nghĩ là quan trọng nhất, để dễ trình bày:

  • Trước hết, bạn phải lấy được lòng tin từ người đọc. Nếu họ không tin tưởng bạn, họ sẽ không bao giờ mua những gì bạn đề xướng.
  • Kế đến là bạn phải nhắm đến sản phẩm mà người đọc cần. Nói lên được những gì họ quan tâm, cũng như là tính cách và cảm xúc của họ.
  • Và cuối cùng, bạn cần có khả năng ghi chép và giao tiếp một cách thuyết phục tại sao họ cần mua những sản phẩm mà bạn đề xướng.

     e. Theo anh thì loại liên kết truy cập nào là tốt nhất: giá thấp, lợi nhuận thấp hay giá cao, lợi nhuận cao?

   Tôi chỉ nhắm đến những loại trên mức giá 20 USD mà thôi, tôi không chắc về tính hiệu quả của những loại khác,

     f. Những trở ngại nào là lớn nhất để vượt qua khi anh kinh doanh bằng những liên kết truy cập này?

   Đấy là được người đọc tin tưởng và có những hướng đi phù hợp. Những việc này tuy trông dễ dàng nhưng bản chất lại không phải vậy. Nó đòi hỏi bạn phải tốn nhiều thời gian đầu tư để tìm kiếm những nhà kinh doanh trong lĩnh vực này và đối thoại với họ. Qua đó, học hỏi cách thức làm sao để thu hút người dùng sử dụng dịch vụ của họ.

3.     Mô hình kinh doanh Đăng ký

Mô tả: Những trang web sử dụng mô hình đăng ký yêu cầu người dùng phải trả phí (theo tháng hay năm) để sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ.

Mô tả: Những trang web sử dụng mô hình đăng ký yêu cầu người dùng phải trả phí (theo tháng hay năm) để sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ.

Một số ví dụ về Mô hình Đăng ký: Label 2.0, Scrooge Strategy, Netflix

Tôi đã có cuộc nói chuyện với Greg Rollett, người sáng lập ra Label 2.0, một trang web chuyên dạy về lĩnh vực kinh doanh cho các nhạc sĩ, hiện đang cung cấp dịch vụ cho các thành viên theo tháng. Các dịch vụ online của Label 2.0 hướng dẫn các học viên cách sử dụng các công cụ trực tuyến để hỗ trợ cho công việc của họ, giúp họ tìm kiếm thêm lượng fans, và ngay cả đào tạo khả năng kinh doanh về âm nhạc.

     a. Tại sao anh lại chọn mô hình đăng ký thay cho mô hình bán nhanh một lần?

   Tôi đã đưa cho Eric [Hebert] xem hình thức thúc đẩy kinh doanh của mình, và rất ngạc nhiên, Eric cũng cho hay đang làm một dự án tương tự như vậy. Thay vì chúng tôi bán hẳn sản phẩm cho khách hàng và cạnh tranh với cùng một phân khúc thị trường, chúng tôi quyết định cộng tác với nhau (xin lưu ý là website của chúng tôi gần giống nhau về lượng truy cập và thị hiếu người dùng). Ngoài việc cộng tác, chúng tôi còn tụ họp được một số người có khả năng thúc đẩy việc kinh doanh của Công ty và duy trì sự ổn định lâu dài. Chúng tôi tạo ra dịch vụ với đầy đủ các nội dung và tính năng để mỗi tháng người dùng đều cảm nhận được một hành trình mới đầy thú vị. Mô hình kinh doanh này khá là đơn giản. Chúng tôi lấy những đặc tính mình thích nhất và ít thích nhất từ những phương thức kinh doanh trực tuyến thông dụng cho website, các chương trình kinh doanh liên tiếp… và các cách thức khác để hoạt động chương trình hội viên. Đồng thời, chúng tôi tìm ra hình thức đơn giản nhất để chúng tôi dễ dàng sử dụng cũng như để khách hàng dễ nắm bắt được nội dung được truyền tải.

     b. Anh đã chuẩn bị như thế nào cho việc giới thiệu thành công dịch vụ của mình ra thị trường?

   Thật may mắn rằng cả tôi vào Eric đều đã xây dựng được sự tin tưởng từ cộng đồng trên Blog, Twitter, những cuộc tọa đàm và các buổi tiếp xúc khách hàng. Chúng tôi đã từng làm qua nhiều dự án lớn, chính vì vậy, nó giúp chúng tôi có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Chúng tôi đã đăng tải lên lên blog những bài viết thử nghiệm, sau vài ngày, có hơn 100 nhạc sĩ thử dùng và phản hồi lại cho chúng tôi. Chúng tôi mong đợi sau 2 tuần đầu sẽ có từ 300 đến 500 khách hàng trả phí để sử dụng dịch vụ này.

     c. Phí dịch vụ anh đưa ra như thế nào và làm cách nào để duy trì được mối quan hệ với khách hàng?

   Mức giá của chúng tôi khá cao trong lĩnh vực này và chúng tôi biết rõ điều đó: khoảng 50 USD một tháng và 400 USD cho cả năm. Chúng tôi luôn đề cao giá trị của mỗi cá nhân khi làm việc chung và chỉ đối với những người muốn thấy kết quả trong công việc của họ. Nếu bạn nhìn ra viễn cảnh xa hơn và nhìn vào việc chúng tôi chỉ tính phí 100 USD cho 1 giờ tư vấn, bạn sẽ nắm bắt được vấn đề ở đây. Đó là lý do tại sao cứ cách 2 tháng, chúng tôi lại tổ chức các cuộc đàm thoại trực tuyến, các cuộc hội thảo, các buổi hướng dẫn, đặt câu hỏi và trả lời nhằm đảm bảo rằng mọi nhạc sĩ đều nắm bắt được vấn đề.

     d. Đâu là trở ngại lớn nhất trong hình thức kinh doanh đăng ký này?

  • Trở ngại thứ nhất là về giá cả: Các nhạc sĩ luôn được dùng miễn phí. Myspace miễn phí, YouTuBe miễn phí, chúng ta có thể tìm thấy lượng thông tin miễn phí ở khắp mọi nơi và một người nhạc sĩ có thể bỏ ra 500$ cho một cây guitar mới hơn là chi ra 50$ cho một việc tìm kiếm hàng trăm người hâm mộ rồi sống nương vào họ.
  • Thứ hai là định kiến: Nhạc sĩ không bao giờ nghĩ mình là người đi tiếp thị. Họ cảm thấy đó phải là việc của nhà quản lý, của hãng đĩa hay của người quảng cáo. Chúng tôi giúp đỡ họ thay đổi những quan điểm như vậy và hướng dẫn họ cách để họ có thể tự quảng cáo bản thân vàcó được mối quan hệ tốt hơn với người hâm mộ trong sự nghiệp phát triển lâu dài.
  • Trở ngại thứ ba là những website kinh doanh theo hình thức thu phí tháng sẽ mất dần khách hàng. Nguyên nhân là vì sau vài lần đăng nhập đầu tiên, người dùng quên mất nó và không bao giờ trở lại. Chúng tôi phải làm tất cả để có thể đảm bảo rằng luôn có sự đổi mới, từ những giáo trình giảng dạy đến các cuộc hội thảo và hoạt động của diễn đàn để đảm bảo mọi người có thể nâng cao được những kỹ năng đang theo học.

4.     Mô hình kinh doanh Hàng hóa ảo

Mô tả: người dùng phải trả cho những sản phẩm ảo như vũ khí, nâng cấp điểm, quà tặng trong một trò chơi hay trên một trang web.

Mô tả: người dùng phải trả cho những sản phẩm ảo như vũ khí, nâng cấp điểm, quà tặng trong một trò chơi hay trên một trang web.

Một số ví dụ về Mô hình sản phẩm ảo: Acclaim Games, Meez, Weeworld, Facebook Gifts

Những sản phẩm ảo ngày nay đủ hình dạng và kích cỡ. Hot or Not là doanh nghiệp tiên phong trong dịch vụ hẹn hò trực tuyến và gửi những hoa hồng ảo đến người dùng với mức giá từ 2 USD đến 10 USD. Yêu cầu về tính thẩm mĩ của hàng hóa ảo thường rất lớn , vì hàng hóa ảo tốn kém khi đòi hỏi phải có băng thông phục vụ cho nó, thậm chí ngay cả khi lợi nhuận trong đáng kể. Tôi đã có cuộc nói chuyện với Ali Moiz từ Peanut Labs , một Công ty tiền tệ xã hội chuyên tập trung vào hàng hóa ảo và tiền tệ:

     a. Mỗi sản phẩm của Công ty anh bán ra được giới hạn về thẩm mĩ như thế nào?

   Phải nói là rất lớn. Không thể đắn đo về những thứ như chi phí sản xuất hay đầu tư cho vẻ ngoài của sản phẩm. Đối với những Công ty làm game, điều này luôn phải được tuân thủ đến 90% hay hơn.

     b. Con số thực tế về người mua những hàng hóa ảo này như thế nào?

   Khoảng 10% đến 20% người sử dụng dùng thẻ tín dụng để mua, từ 30% đến 40% khác có được miễn phí từ việc làm bài nghiên cứu hoặc các đợt khuyến mãi từ Công ty chúng tôi cũng như các Công ty khác.

     c. Theo anh, những điều gì là khó khăn nhất khi kinh doanh hàng hóa ảo?

   Đó là tạo ra được những gì mà người dùng muốn và thấy cần thiết. Điều này còn phải liên hệ mật thiết đến toàn thể cộng đồng.

     d. Những tiêu chí nào của hàng hóa ảo là phổ biến hiện nay?

   À, có 3 loại tiêu chí phổ biến, đó là: về chức năng, về tình trạng sản phẩm và thiết kế. Cả 3 loại này đều đóng vai trò hết sức quan trọng.

5.     Mô hình kinh doanh Quảng cáo:

null

Mô tả: Những website kinh doanh quảng cáo dựa trên các liên kết truy cập. Tiêu chí căn bản này là: càng nhiều liên kết truy cập bạn có, lợi nhuận bạn thu được từ việc quảng cáo càng cao (dựa vào thông tin người truy cập, bạn có thể tính phí quảng cáo của họ theo: độ tuổi, giới tính, nơi ở, sở thích,…)

Một số ví dụ về mô hình quảng cáo: Yahoo!, MySpace, Tweet Later

Tôi đã có dịp tiếp xúc với Dewald Pretorius đến từ Công ty TweetLater. Với mô hình quảng cáo độc nhất được áp dụng cho website của mình, Dewald cho phép người dùng đấu giá về những chương trình được hỗ trợ hằng ngày. Sau khi tìm hiểu về trang này, tôi nhận thấy rằng mức giá trung bình dùng để đấu nằm trong khoảng 50 USDđến 80 USD. Chúng ta có thể dự đoán được người dùng chiến thắng các phiên đấu giá này sẽ tự động được kết nối tài khoản Twitter đến TweetLater. Đây cũng là một cách thức để TweetLater tăng lượng liên kết truy cập đồng thời thu hút những nhà đấu giá tiềm năng vào trang của họ.

    a. TweetLater có thu được lợi nhuận gì không?

   Dĩ nhiên là có chứ. Tôi kinh doanh với chi phí đầu tư rất thấp, và TweetLaer nhanh  chóng thu được nhiều ngay từ tháng 2 năm 2009.

     b. Mất bao lâu thì TweetLater hoàn thành mô hình kinh doanh của mình?

   Tôi bắt đầu thành lập TweetLater vào tháng 4 năm 2008 và cung cấp dịch vụ miễn phí cho đến tháng 2 năm 2009. Trong suốt quãng thời gian đó, tôi đã có được lượng khách hàng vững chắc ban đầu, họ sẵn sàng chi trả một khi tôi giới thiệu sản phẩm. Cá nhân tôi nghĩ, có rất nhiều người vì quá nóng vội trong việc kiếm tiền nhanh chóng nên đã xem thường giá trị của lòng kiên nhẫn, tạo dựng uy tín cũng như nền tảng khách hàng vào buổi ban đầu.

     c. Mất bao lâu thì anh tìm được người khách hàng đầu tiên?

   Có phải là sau khi tôi giới thiệu bản TweetLater Professional không nhỉ? Nếu tôi nhớ không lầm thì là sau đó 10 phút. À, không, chỉ sau đó có 5 phút thôi.

     d. Hiện giờ anh có bao nhiêu khách hàng?

   Hiện giờ TweetLater đã có gần 71.000 người dùng, và nghiễm nhiên là nó đang tăng lên 600 khách hàng mỗi ngày, suốt 7 ngày trong tuần.

     e. Đâu là khó khăn lớn nhất mà TweetLater gặp phải khi thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình?

   Thật không dễ gì khi nói đến việc kiếm tiền từ một dịch vụ mà luôn nằm trong danh sách miễn phí tốt nhất. Nhưng tôi đã làm được điều đó. Trên thật tế, khách hàng luôn cảm nhận được rằng họ đã trả tiền xứng đáng cho những thứ họ nhận được. Theo tôi, duy trì và củng cố sản phẩm của mình hàng ngày là 2 việc làm luôn luôn cần thiết. Việc đưa ra bản dùng thử cho dòng TweetLater Professional cũng là một nhân tố quan trọng cho thành công lần này. Mọi người đều có thể dùng thử mà không bị ràng buộc bởi bất cứ cam kết nào trước khi họ có quyết định mua. Tôi tin điều này chứng minh cho sự tôn trọng khách hàng và sự tự tin vào dịch vụ mà mình đưa ra.

Kết luận:

Trước khi bạn khởi đầu việc kinh doanh của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã có ý tưởng về một mô hình kinh doanh rõ ràng trong đầu. Bởi vì bạn sẽ phải thay đổi và lèo lái mô hình kinh doanh đó ngay từ khi mọi chuyện vừa mới bắt đầu. Tuy nhiên, nguồn vốn cũng là một vấn đề làm phân tán tư tưởng trong lúc này, nó sẽ như lôi kéo bạn vào một trò chơi có kết quả may rủi.

Bài viết này chỉ mang tính chất tổng hợp một số mô hình kinh doanh có thể áp dụng cho việc khởi tạo một trang web mới. Hãy cho chúng tôi biết nhận xét của bạn về những mô hình kinh doanh này và những loại khác mà bạn đang áp dụng hoặc xem xét cho việc khởi dựng sắp tới.

Hình ảnh được lấy từ iStockphoto, Kativ

Nguồn: Mashable (Jun Loayza)

(http://mashable.com/2009/07/14/social-media-business-models/)

This entry was posted in Revenue model and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

