Bí quyết kinh doanh của Facebook

Trong khi các doanh nghiệp trong ngành nắm vững cách thức kiếm tiền của Facebook, hầu hết nhiều người vẫn không hiểu vì sao nó có thể thu được lợi nhuận. Chúng tôi nghĩ mình đã có được may mắn để giải mã bí mật về các khoản doanh thu của Facebook trong thời gian vừa qua cũng như là trong tương lai sắp đến. Bạn hãy đọc qua nội dung bên dưới, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ phần nào về phương thức mà Facebook đang áp dụng để kiếm lợi.

1. Kinh doanh về quảng cáo

Kênh doanh thu quan trọng nhất của Facebook là quảng cáo. Công ty luôn trong trạng thái được các nhà quảng cáo hỗ trợ và sẵn sàng được các nhà quảng cáo hỗ trợ. Trong khi một số người cho rằng đến một lúc nào đó Facebook sẽ thu phí truy cập thì tin đồn được minh chứng là hoàn toàn sai sự thật. Bằng chứng là Facebook thu về mỗi năm hơn nửa tỷ đồng, phần lớn đến từ việc quảng cáo. Vậy thì chúng ta đã rõ người thật sự hiện giờ đang chi trả cho những quảng cáo này là ai.

2. Facebook – Quảng cáo tự thân

Nguồn doanh thu lớn nhất trong quảng cáo của Facebook là từ việc tự quảng bá. Bằng cách truy cập vào các trang này, bạn có thể thiết lập được chiến lược quảng cáo cho riêng mình trên Facebook. Những quảng cáo này được hiển thị ở thanh lề trên hầu hết mọi trang của website. Thông tin quảng cáo bao gồm cả chi tiết về nhà quảng cáo, các sự kiện được quảng cáo, các nhóm, các trang của Facebook và ứng dụng của bên thứ ba. Ưu điểm chính của mô hình tự quảng bá này là sự nhắm đến các mục tiêu trọng điểm.

Trong những năm qua, Facebook đã phát huy được khả năng quảng cáo tập trung phân vùng của mình, bao gồm việc giới hạn quảng cáo ra khu vực đô thị cũng như các tiêu điểm khác, như: giới tính, độ tuổi, mạng (nơi làm việc, trường học,…), từ khóa hồ sơ, tình trạng mối quan hệ,… Gần đây, Facebook đã phát triển chức năng quảng cáo Facebook API để nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo to lớn của khách hàng với lối quản lý mạnh mẽ được xây dựng trên nền tảng quảng cáo chuyên nghiệp của Facebook.

Chúng tôi xin đề cập đến một số các Công ty cung ứng dịch vụ nằm trong danh sách top của chức năng quảng cáo Facebook API. Để giảm tránh sự mâu thuẫn giữa các nhà quảng cáo lớn (những nhà quảng cáo chi trả hơn 10.000 USD mỗi ngày), Facebook cho phép những thông tin quảng cáo có thể được chỉnh sửa và đăng tải hằng ngày. Theo nhiều nguồn thông tin, thì Zynga, nhà phát triển trò chơi khổng lồ trên Facebook (FarmVille, CaféWord,…), là khách hàng lớn mạnh nhất cho dịch vụ tự quảng bá này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ như bác sĩ, luật sư, chủ nhà hàng luôn đóng một vai trò lớn trong nguồn doanh thu của Facebook thông qua nền tảng tự quảng cáo. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thêm thông tin về khía cạnh này, xin xem qua các mục nhỏ bên dưới đây. Đồng thời, chúng tôi hy vọng trong năm nay Facebook sẽ thu được lợi nhuận vào khoảng 450 triệu USD từ việc tự quáng bá này.

3. Quảng cáo ký kết

Bên cạnh việc tự quảng bá, Facebook còn thu lợi từ các sản phẩm quảng cáo ký kết. Phương thức quảng cáo ký kết được áp dụng cho các khách hàng quảng cáo thương hiệu lớn. Facebook thường cập nhật các quảng cáo này lên trang chủ của mình. Khi người dùng đăng nhập vào webiste, họ sẽ thấy những quảng cáo này trước tiên, chúng thường được đặt phía bên phải của trang.

Facebook đang dần nỗ lực để thu hút những nhà kinh doanh có nhu cầu quảng cáo thương hiệu bằng một số phương pháp riêng. Và vào tháng 9 vừa qua, nó đã đẩy nhanh tiến trình bằng việc giới thiệu đến người dùng sản phẩm Brand Lift. Sản phẩm này cho phép các thương hiệu lớn kiểm tra được hiệu quả của chiến lược quảng cáo ngay sau khi nó được khởi động. Facebook tin rằng điều này sẽ thu hút được số đông các doanh nghiệp lớn cần quảng cáo thương hiệu của họ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về phương thức Quảng cáo ký kết, hãy xem qua những bài viết bên dưới đây. Chúng tôi cũng hy vọng trong năm nay, Facebook sẽ thu được lợi nhuận vào khoảng 250 triệu USD thông qua việc quảng cáo thương hiệu.

4. Thỏa thuận về Tìm kiếm và Quảng cáo Banner cho Microsoft

Trước đây, Facebook từng ký hợp đồng quảng cáo để đăng tải biểu ngữ của Microsoft lên website của mình. Nhưng dạo gần đây, Facebook đã dần gỡ bỏ những quảng cáo mang tính chất phạm vi toàn cầu như thế này. Theo thông báo từ phía Facebook ở Ba Lan vừa qua, điều này sẽ được thực hiện một cách triệt để trước quý 1 năm nay. Lý do mà Facebook muốn giảm dần việc đăng tải các biểu ngữ của Microsoft là vì họ muốn được trách ra riêng. Như vậy, tổng lợi nhuận từ việc đăng quảng cáo cho Microsoft sẽ chỉ còn ít hơn 50 triệu USD cho năm nay.

Một thỏa thuận đáng chú ý khác giữa Facebook với Microsoft là hợp đồng về tìm kiếm. Microsoft đã đầu tư 250 triệu USD cho Facebook, khả năng có thể lên đến 15 tỷ USD, cho việc này, với một phần đầu tư là để tổng hợp kết quả tìm kiếm của Microsoft vào Facebook. Tuy điều kiện thỏa thuận chưa bao giờ được công khai nhưng chúng ta có thể hiểu ngầm rằng Microsoft phải trả cho Facebook ngay từ thời điểm thỏa thuận có hiệu lực. Không như nhận định lúc đầu rằng nguồn thu của việc này là không đáng kể, trên thực tế, giá trị hợp đồng này không dưới 150 triệu USD một năm.

5. Các sản phẩm và Hệ thống cửa hàng quà tặng

Hiện tại, Facebook đang kinh doanh rất tốt các cửa hàng quà tặng. Đối với dạng cửa hàng quà tặng mới mẻ này, nó cho phép quà cáp ảo có thể được gửi thẳng đến người nhận. Ở mức giá trung bình là 1 USD một sản phẩm, những món quà mà Facebook đang bán đã giúp nó hình thành một dạng kinh doanh mang lại nhiều lợi ích, mang đến lợi nhuận 100 triệu USD cho năm vừa qua. Facbook hiện cũng đang từng bước bắt tay với các nhà đầu tư để nhằm tăng doanh số sản phẩm bán ra.

Vào tháng tám năm ngoái, Facebook bắt đầu mở những cửa hàng quà tặng không lợi nhuận và kết quả là trước tháng chín, nó đã thu hút được một lượng lớn các nhà đầu tư tham gia vào. Điển hình là suốt thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng ở Haiti, nhiều sản phẩm quà tặng ảo đã được bán ra để nhằm giúp đỡ cho nạn nhân của thảm họa này. Trong khi có rất ít người dự đoán được lợi nhuận thu được từ những cửa hàng quà tặng kiểu này, chúng tôi hy vọng Facbook sẽ thu được 150 triệu USD cho năm nay trong lĩnh vực trên.

6. Tín dụng Facebook

Phương thức cuối cùng mà Facebook áp dụng để thu lợi là thông qua hệ thống tín dụng. Trước tiên, Facebook để người dùng mua những món hàng ảo qua cửa hàng quà tặng, dần dần nó mở rộng thu hút đầu tư. Mục tiêu chính của nó là bắt tay với các nhà phát triển ứng dụng, như game FarmVille là một ví dụ hoặc một số game phổ biến khác, nhằm tích hợp trực tiếp sản phẩm tín dụng với các ứng dụng.

Sắp tới, Facebook sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm ảo của mình thông qua các ứng dụng. Như chúng tôi đã từng nêu trong chuyên mục 2009 Facebook Recap, Facebook đã thử nghiệm rất nhiều cách để tích hợp hệ thống tín dụng này trong nhiều năm. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm những phương thức tín dụng luân phiên nhau còn giúp người dùng không cần phải sử dụng đến thẻ tín dụng, thẻ người dùng tương tác, cũng như thẻ tín dụng tích hợp với các ứng dụng.

Facebook được nhiều người trông đợi sẽ tung ra sản phẩm tín dụng tại cuộc họp báo F8 vào tháng 4 năm nay tổ chức tại San Francisco. Mặc dù chỉ khởi động dự án này vào cuối năm, chúng tôi cũng hy vọng Facebook đạt được mức lợi nhuận 150 triệu USD cho chương trình tín dụng mới mẻ này năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, mức thu vào có thể là vài trăm triệu hoặc 1 tỷ USD trong thời gian ngắn một khi số lượng sản phẩm ảo được bán tăng lên.

Lời kết

Facebook kiếm lợi nhuận từ nhiều cách nhưng quảng cáo vẫn là nguồn thu chính. Nhờ vào những quảng cáo tự thân đã trở thành thương hiệu của Facebook cùng với sự phát triển của chương trình Quảng cáo ký kết, Facebook hoàn toàn có khả năng kiếm được 1 tỷ USD cho năm nay. Trong khi những ước lượng của chúng ta luôn mang tính gắt gao, Facebook vẫn tiếp tục phát triển và có thêm nhiều trải nghiệm hơn về việc quảng cáo thương hiệu cho chính mình. Chúng tôi hy vọng Facebook sẽ giữ vững vị thế của mình và thu về gấp đôi lợi nhuận của năm vừa qua: 550 triệu USD.

Trong khi người dùng thường lầm tưởng rằng Facebook sẽ bắt đầu thu phí bởi nó không có khả năng để chi trả cho việc lập website. Tuy nhiên, trên thực tế, quảng cáo chính là mảng kinh doanh thu béo bở hiếm thấy của Facebook.

Nguồn: AllFacebook (Nick O’Neill)

(http://www.allfacebook.com/facebook-makes-money-2010-01)

This entry was posted in Revenue model and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s